Cuba tung biện pháp mới thúc đẩy kênh thanh toán điện tử

Tạp chí Nhịp sống số - iệc thúc đẩy thanh toán điện tử giúp minh bạch hóa dòng tiền và kiểm soát tài chính tốt hơn.

Ngân hàng Trung ương Cuba (BCC) "trình làng" gói các biện pháp với mục đích thúc đẩy việc sử dụng các kênh thanh toán điện tử, hạn chế sử dụng tiền mặt và tổ chức lại dòng tiền.

Theo Phó Chủ tịch BCC Alberto Quiñones Betancourt, quá trình thúc đẩy này sẽ được thực hiện từng bước, kéo dài khoảng từ 6 đến 9 tháng, theo nguyên tắc duy trì sự bình đẳng giữa các chủ thể kinh tế. Khoảng thời gian này nhằm tạo điều kiện cho các tổ chức và thực thể liên quan có thể mở rộng mạng lưới cổng thanh toán và cơ sở hạ tầng.

thanh toán điện tử

Đối với mối lo ngại là liệu thanh toán bằng tiền mặt có biến mất trong mua bán hàng hóa và dịch vụ hay không, BCC nhấn mạnh rằng, hoạt động này sẽ tiếp tục nhưng ở mức độ ít hơn và sẽ là một quá trình chuyển hóa dần dần.

Việc tăng cường hoạt động qua các kênh thanh toán điện tử có ý nghĩa quan trọng trong bối cảnh tình trạng gia tăng sử dụng tiền mặt trong các giao dịch kinh tế và tài chính gây ra sự thụt lùi về mức độ tiếp cận ngân hàng và tài chính trong nước. Ngoài ra, phải kể đến tác động của việc làm gia tăng các chi phí liên quan như phát hành, vận chuyển, xử lý và lưu trữ, cũng như nhu cầu về máy ATM để rút tiền mặt.

BCC đã phê duyệt giới hạn tối đa là 5.000 CUP (tương đương 41,6 USD) cho mỗi giao dịch thu-chi tiền mặt giữa các doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh tự do, hợp tác xã và một số hình thức quản lý khác.

Theo yêu cầu của BCC, các doanh nghiệp cung cấp hàng hóa và dịch vụ phải tích hợp kênh thanh toán điện tử để người dân có thêm lựa chọn đa dạng, tạo điều kiện cho giao dịch an toàn và nhanh chóng hơn.

Trong những tháng tới, BCC vẫn còn phải xem sự chuyển đổi sang giao dịch điện tử này sẽ định hình nền kinh tế Cuba như thế nào, với trọng tâm chính là duy trì niềm tin vào hệ thống ngân hàng và thích ứng với bối cảnh tài chính đang thay đổi.

 

Có thể bạn quan tâm

Liên tục ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI), MoMo đã đạt được nhiều thành tựu đột phá trong việc thúc đẩy chuyển đổi số cho đất nước. Nhờ đó, Fintech này tiếp tục có mặt trong “Top 10 Sao Khuê” năm thứ hai liên tiếp.