Cuộc chiến ở Afghanistan đặt ra câu hỏi về xử lý nội dung trên các nền tảng công nghệ

Tạp chí Nhịp sống số - Thực tế cho thấy, Taliban đã sử dụng các trang mạng xã hội Facebook, Twitter và trang chia sẻ video YouTube để đăng tải các nội dung hoạt động của mình mà không gặp trở ngại gì.

Bien dong o Afghanistan: Thach thuc moi cho cac cong ty cong nghe hinh anh 1
Các tay súng Taliban tại tỉnh Paktia, Afghanistan. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Việc lực lượng Taliban nhanh chóng kiểm soát đất nước Afghanistan đặt ra thách thức mới cho các công ty công nghệ Mỹ trong việc xử lý các nội dung của lực lượng mà một số chính phủ trên thế giới coi là khủng bố.

Mạng truyền thông xã hội Facebook ngày 16/8 xác nhận họ đã coi Taliban là một nhóm khủng bố và cấm nhóm này cũng như các nội dung ủng hộ Taliban xuất hiện trên nền tảng của mình.

Tuy nhiên, một số thành viên Taliban đã tiếp tục sử dụng ứng dụng nhắn tin mã hóa WhatsApp của Facebook để liên lạc trực tiếp với người Afghanistan bất chấp lệnh cấm trên.

Người phát ngôn của Facebook cho biết công ty đang theo dõi sát tình hình tại Afghanistan và WhatsApp có thể hành động đối với bất kỳ tài khoản này có liên hệ với các tổ chức bị cấm tại Afghanistan, bao gồm cả việc xóa bỏ tài khoản.

Trên mạng xã hội Twitter, tài khoản của người phát ngôn của Taliban, với hàng trăm nghìn người theo dõi, đã cập nhật liên tục diễn biến Taliban giành quyền kiểm soát đất nước.

Khi được hỏi về việc Taliban sử dụng nền tảng này, công ty cho biết có các chính sách chống các tổ chức bạo lực và các hành động thù hận, song không nói rõ cách phân loại.

Quy định của Twitter không cho phép các nhóm thúc đẩy chủ nghĩa khủng bố hoặc bạo lực chống dân thường sử dụng mạng xã hội này.

Trong khi đó, trang chia sẻ video YouTube của tập đoàn Alphabet từ chối bình luận khi được hỏi về việc liệu họ có quy định cấm hay hạn chế đối với Taliban hay không.

Tuy nhiên, YouTube cho biết dịch vụ chia sẻ thông tin của mình dựa trên các chỉ dẫn liên quan đến việc các chính phủ xác định "Tổ chức khủng bố nước ngoài" (FTO) để thực hiện quy định chống các nhóm tội phạm bạo lực.

YouTube cho biết danh sách FTO của Bộ Ngoại giao Mỹ không có Taliban.

Mỹ hiện xếp Taliban vào danh sách tổ chức khủng bố toàn cầu được theo dõi đặc biệt, theo đó sẽ đóng băng tài sản của Taliban tại Mỹ và cấm người Mỹ giao dịch với lực lượng này.

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm