Cướp biển kiêm tin tặc - mối lo mới của ngành hàng hải

Cướp biển kiêm tin tặc - mối lo mới của ngành hàng hải
Tạp chí Nhịp sống số - Vụ xâm nhập đánh cắp dữ liệu của nhóm cướp biển nhằm cướp tàu hàng chuyển phát đang gây ra một làn sóng sợ hãi cho các công ty vận chuyển dịch vụ hàng hải.

Cướp biển “chính hiệu” hack thông tin để cướp bóc hiệu quả nhất, cướp biển, tội phạm công nghệ cao

Báo cáo bảo mật của Verizon gần đây cho biết: một nhóm cướp biển đã tổ chức xâm nhập và tấn công vào hệ thống của công ty dịch vụ chuyển hàng nhằm thu thập thông tin cụ thể về lịch trình vận chuyển và chủng loại hàng hóa trên các chuyến tàu hàng.

Nhờ đó, chúng có thể biết rõ thuyền nào chở số lượng hàng có giá trị cao nhất và địa điểm chính xác . Thậm chí, cướp biển còn biết chính xác thùng hàng nào chứa loại hàng hóa được nhắm đến.

Điều này làm một vụ cướp trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết: tra thông tin, đột nhập, lấy đúng loại hàng và rời đi mà không lo đụng độ với lực lượng an ninh biển.

Rất may là tổ chức cướp biển này vẫn còn là “tay mơ” trong lĩnh vực an ninh mạng. Chúng không hề sử dụng mã hóa cho các lệnh hack cũng như không sử dụng các cổng kết nối proxy để ẩn vị trí, từ đó các cơ quan chức năng có thể dễ dàng "trả đòn", tìm ra thủ phạm và địa điểm của chúng.

Tuy vụ việc lần này chưa gây hậu quả nghiêm trọng, nhưng điều này đã gây ra một làn sóng sợ hãi cho các công ty dịch vụ vận chuyển hàng hải.

Tưởng tượng xem, nếu có những nhóm cướp biển vũ trang “tận răng” và còn thành thạo công nghệ, thì việc cướp bóc "công nghệ cao" sẽ gây vô số tác hại khôn lường!!!

Theo Engadget

Có thể bạn quan tâm

Dựa trên những thông tin thu thập được từ các tập nhật ký được giao dịch trên thị trường ngầm, Kaspersky Digital Footprint Intelligence tiết lộ gần 10 triệu thiết bị đã bị đánh cắp dữ liệu thông qua các phần mềm độc hại trong năm 2023.