Theo báo cáo, đối với khối các trường ĐH – CĐ tại Việt Nam từ 2011 đến nay đã có sự tăng trưởng (68,8% lên 79,3%), mỗi năm tăng trung bình 4,9%.
Đối với khối Tiểu học và Trung học Cơ sở, 10 năm trước việc dạy tin học có tỷ lệ rất thấp tuy nhiên qua từng năm, tỷ lệ này đã đạt tốc độ tăng trưởng rất cao. Cho đến nay, tỷ lệ các trường có dạy môn tin học là 54,8 % đối với cấp Tiểu học và 81,7% đối với Trung học Cơ sở.
Tổng kết 10 năm Thực hiện Báo cáo Vietnam ICT Index
Đặc biệt, việc dạy tin học trong khối Trung học Phổ thông luôn đạt mức cao (trên 95%) từ năm 2007. Năm 2011, tất cả các trường Trung học Phổ thông đều có bộ môn tin học trong chương trình giảng dạy, đạt tỷ lệ 100%. Tuy vậy đến nay, tỷ lệ này đã giảm nhưng vẫn ở mức cao nhất (99,9%) so với các bậc học khác.
Tuy có tỷ lệ dạy tin học cao từ bậc tiểu học lên đại học luôn ở mức cao trong vài năm trở lại đây nhưng có thể thấy, Việt Nam vẫn đang thiếu rất nhiều lao động trong lĩnh vực CNTT để có thể đáp ứng được nhu cầu phát triển của ngành.
Theo Chủ tịch Hiệp hội phần mềm và dịch vụ công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) Trương Gia Bình: “Thiếu hụt nguồn nhân lực CNTT không phải là vấn đề mới, nhưng tình trạng này đã lên mức báo động đỏ. Từ nay đến năm 2020, Việt Nam sẽ thiếu 400.000 nhân lực làm CNTT, tức là mỗi năm Việt Nam thiếu 80.000 người”.