Ông Lê Hồng Minh, Tổng giám đốc công ty VNG chia sẻ tại sự kiện Internet Day 2016
Đó là nhận định của CEO VNG Lê Hồng Minh tại Hội thảo Ngày Internet Việt Nam 2016 với chủ đề “Sự đóng góp của nội dung số cho nền kinh tế Internet”, do Hội Tin học Việt Nam tổ chức hôm qua (21/12).
Lãnh đạo VNG cho biết, dự kiến vào năm 2020, tại Việt Nam, lĩnh vực quảng cáo trực tuyến đạt doanh thu gần 1 tỷ USD, game online đạt doanh thu gấp đôi năm 2016 đạt 640 triệu USD, thương mại điện tử sẽ đạt hơn gấp 5,5 lần 2016 đạt 5 tỷ USD, thanh toán trực tuyến đạt gấp 6 lần năm 2016 là khoảng 4 tỷ USD và ước tính đến năm 2020 mức chi tiêu sử dụng dịch vụ internet (cho các lĩnh vực dịch vụ ăn uống, đặt xe trực tuyến, giáo dục trực tuyến, chăm sóc sức khỏe…) được người dùng chi hơn 50 tỷ USD…
Lý giải cụ thể về mức tăng trưởng tới 100 lần của cơ hội thị trường Mobile Internet, ông Lê Hồng Minh dự báo: "Chỉ 5 năm nữa, khi rời khỏi giường, con người chỉ cần duy nhất chiếc Smartphone, nó sẽ thay thế tất cả: Laptop, PC, thanh toán online, lướt web, mạng xã hội… Đó là một cơ hội cực kì lớn cho ngành nội dung số, cả trong và ngoài nước".
"Với các mô hình mới, thị trường taxi, năm 2016, sau 2 năm hoạt động, số lượng xe của Uber và Grab đã vượt qua 2 hãng xe taxi truyền thống là Vinasun và Mai Linh", ông Lê Hồng Minh cho biếti.
Theo ông Minh, Internet đang "làm chủ" cuộc sống của con người. Từ năm 2010, tỉ lệ người sử dụng Internet tại Việt Nam đang tăng nhanh và xu hướng truy cập Internet qua mobile tăng mạnh hơn PC. Ước tính đến năm 2020, tỉ lệ người sử dụng Smartphone tăng gấp 30 lần so với năm 2010, chiếm 60% dân số.
Cùng với đó, xu hướng người dùng Internet người trẻ hơn và năng động hơn. Ở độ tuổi 18-34 thì mức độ thâm nhập internet 88% và sử dụng smartphone là 70%, còn nhóm dưới 18 tuổi là nhóm tiềm năng, với việc sử dụng smartphone và mức độ thâm nhập internet cao.
Ông Lê Hồng Minh đưa ra các số liệu từ thị trường thương mại điện tử, thanh toán trực tuyến, game hay các thị trường mới như taxi… Cụ thể, mức độ thâm nhập của di động vào thị trường quảng cáo trực tuyến tăng 40% mỗi năm, game di động cũng tăng 40% mỗi năm, thị trường thương mại điện tử di động tăng 60% mỗi năm, với thanh toán di động trực tuyến tăng 80% mỗi năm.
Theo lãnh đạo VNG, năm 2016, tại Việt Nam, lĩnh vực quảng cáo trực tuyến đạt doanh thu gần 400 triệu USD, game online đạt doanh thu 320 triệu USD, thương mại điện tử đạt 900 triệu USD, thanh toán trực tuyến đạt 680 triệu USD, các ngành tiêu dùng sử dụng dịch vụ internet (dịch vụ ăn uống, đặt xe trực tuyến, giáo dục trực tuyến, chăm sóc sức khỏe…) được người dùng chi hơn 40 tỷ USD…Còn nếu tính chung cả ngành công nghiệp CNTT, năm 2016, ước đạt hơn 20 tỷ USD.