Đĩa 5D siêu nhỏ có thể lưu trữ tới 13 tỷ năm

Đĩa 5D siêu nhỏ có thể lưu trữ tới 13 tỷ năm
Tạp chí Nhịp sống số - Nhóm nghiên cứu tại Đại học Southamton tuyên bố vừa hoàn thiện một phương pháp lưu trữ dữ liệu trong không gian năm chiều (5D)có thể tồn tại tới hàng tỷ năm.

Công nghệ, thiết bị lưu trữ, đĩa 5D, 5D, công nghệ lưu trữ

Tuần trước, các nhà nghiên cứu tại Đại học Southhampton đã tuyên bố rằng, họ đã hoàn thiện một phương pháp lưu trữ dữ liệu trong không gian năm chiều (5D) của mình và có thể lưu trữ dữ liệu lên tới hàng tỷ năm.

Được biết, phương pháp này “đóng dấu” dữ liệu vào một “đĩa” dữ liệu bằng laser. Mỗi “đĩa” này có thể lưu trữ tới 360 TB dung lượng dữ liệu, và có thể chịu được nhiệt độ tới 1000 độ C, và ước tính sẽ có thể lưu trữ dữ liệu tới 13 tỷ năm trong điều kiện lý tưởng.

Mỗi file dữ liệu bao gồm ba lớp chứa các chấm nano. Các chấm này có cách sắp xếp đặc biệt trong không gian ba chiều, từ đó tạo thành một không gian năm chiều. Các chấm trên sẽ thay đổi điện cực của ánh sáng khi chiều qua “đĩa” dữ liệu, “đĩa” này có thể được đọc bằng kính hiển vi và phân cực hóa.

Nhóm nghiên cứu đã giới thiệu công nghệ này từ năm 2013, tuy nhiên tại thời điểm đó họ chỉ có thể đưa 300kb dữ liệu vào một “đĩa”. Nhưng chỉ sau 3 năm nghiên cứu, họ đã hoàn thiện phương pháp lưu trữ mới của mình, và đã lưu trữ thành công một vài văn bản lớn như Bộ luật Nhân quyền hay Kinh Thánh James.

Theo Engadget

Có thể bạn quan tâm