Điểm mặt những hacker đình đám nhất (Kỳ 1)

Điểm mặt những hacker đình đám nhất (Kỳ 1)
Tạp chí Nhịp sống số - “Dante đen tối” đã “thành danh” chỉ nhờ 15 phút áp dụng một cách thành công kiến thức của mình trong lĩnh vực hệ thống điện thoại. Đó chỉ là một trong những hacker nổi tiếng nhất thế giới. Hãy cùng điểm danh những tin tặc này nhé.

Kevin Poulsen

Trên các phương tiện truyền thông, Kevin Poulsen được mệnh danh là “Hannibal Lector của tội phạm máy tính” (nhân vật hư cấu bác sĩ tâm thần xuất sắc và là một kẻ ăn và giết người hàng loạt trong series truyện trinh thám kinh dị của Thomas Harris).

Ngày 1/6/1990,

Sau vụ xâm nhập này, tin tăc Poulsen tiếp tục xâm nhập vào hệ thống mạng liên bang và lấy cắp thông tin nghe trộm. Chính vì vậy mà cái tên của Poulsen đã xuất hiện trong danh sách bị truy nã của FBI. Poulsen bị bắt tại một siêu thị và phải chịu án 5 năm trong một trại cải tạo liên bang, phải bồi thường 56.000 USD, đồng thời bị cấm sử dụng máy tính cũng như tiếp cận Internet trong 3 năm sau khi được thả.

Poulsen là người đầu tiên tòa phải nhận hình phạt cấm sử dụng máy tính và Internet sau khi được trả lại tự do, mặc dù trước đó Chris Lamprecht cũng đã nhận án phạt tương tự, bởi ngày 5/5/1995, Poulsen được thả trước Lamprecht. Đến tận năm 2004, các nhân viên quản thúc mới cho phép Poulsen sử dụng Internet, dưới một số điều khoản cấm đặc biệt.

Cũng giống như Kevin Mitnick, sau khi ra tù, Poulsen trở thành con người khác và tìm cách tránh xa quá khứ.

Poulsen đã sử dụng năng lực trong lĩnh vựcCNTT và báo chí của mình trong công ty nghiên cứu bảo mật SecurityFocus. Tại đây, anh viết các bản tin về vấn đề an ninh mạng và hacking.

Mặc dù là một người đến sau trong một thị trường đã bão hòa với các phương tiện truyền thông công nghệ, nhưng nhờ có Poulsen, tờ tin tức SecurityFocus đã trở thành một cái tên nổi tiếng trong thế giới công nghệ, cho đến khi Symantec mua lại tờ tin này.

Các điều tra của Poulsen luôn được báo chí chính thống lựa chọn đăng tải lại hoặc lấy làm nguồn tin chính thức. Năm 2005, Poulsen rời khỏi tờ SecurityFocus để theo đuổi các dự án độc lập và trở thành Tổng biên tập của trang Wired News. Tháng 10/2006, Poulsen phát hành thông tin chi tiết về quá trình tìm kiếm và thành công của ông trong việc lần ra những tội phạm tình dục đã đăng ký sử dụng MySpace để gạ gẫm tình dục trẻ em. Trong dự án này, Poulsen đã nhận diện tới 744 người đăng ký MySpace, trong đó 1 người đã bị bắt.

Tháng 6/2010, Kevin Poulsen đã tiết lộ những câu chuyện đầu tiên của quá trình bắt giữ Bradley Manning, một quân nhân Mỹ bị bắt vì tiết lộ bí mật quốc gia; đồng thời công khai các văn bản ghi lại những cuộc trò chuyện của Manning với Adrian Lamo về WikiLeaks.

Những năm gần đây, Kevin Poulsen và Aaron Swartz đã thiết kế và phát triển SecureDrop, một phần mềm cơ bản với mã nguồn mở cho phép các nhà báo giao tiếp một cách an toàn với các nguồn tin. Sau khi Swartz qua đời, ngày 15/5/2013, Poulsen lần đầu tiên tiết lộ phần mềm này trên tờ The New Yorker.

Sau đó, Poulsen chuyển phần mềm đã được phát triển này cho Quỹ Tự do Báo chí, đồng thời tham gia ban cố vấn kỹ thuật của tổ chức này.

Có thể bạn quan tâm

Dựa trên những thông tin thu thập được từ các tập nhật ký được giao dịch trên thị trường ngầm, Kaspersky Digital Footprint Intelligence tiết lộ gần 10 triệu thiết bị đã bị đánh cắp dữ liệu thông qua các phần mềm độc hại trong năm 2023.