Điện thoại 5G vẫn còn nhiều thách thức để trở nên phổ biến

Điện thoại 5G vẫn còn nhiều thách thức để trở nên phổ biến
Tạp chí Nhịp sống số - CEO hãng điện thoại OnePlus cho rằng công nghệ 5G không chỉ khiến điện thoại đắt hơn nhiều so với hiện nay, mà việc chuyển vùng tín hiệu, hỗ trợ từ các nhà mạng cũng khó khăn hơn.

OnePlus là nhà sản xuất điện thoại nổi tiếng vì những mẫu smartphone có cấu hình cao cấp nhưng giá hợp túi tiền. Nhưng chiếc điện thoại 5G đầu tiên của hãng được giới thiệu tại một sự kiện ở Mỹ vừa diễn ra chắc chắn không hề rẻ.

Pete Lau - CEO OnePlus chia sẻ trên The Verge rằng công ty ông đang phát triển song song những mẫu điện thoại 4G và 5G và các sản phẩm sử dụng thế hệ mạng kết nối mới sẽ đắt hơn khoảng 200 - 300 USD (5 - 7 triệu đồng).
“Rất khó để nói chính xác vào lúc này bởi còn nhiều vấn đề cụ thể phải xem xét, nhưng giá của điện thoại 4G và 5G sẽ chênh nhau tầm 200 - 300 USD hoặc hơn”, ông Lau chia sẻ.

Tuy nhiên điều này có thể không đúng với tất cả trường hợp của smartphone 5G. “Chúng ta có thể thấy một số nhà sản xuất cố gắng làm tiền tối đa có thể dựa trên khách hàng có sẵn của mình. Trong khi đó vẫn tồn tại những đơn vị làm mọi thứ để có được thị phần và giá rẻ là một trong những công cụ giúp họ đạt được mục tiêu đó”, Chủ tịch Qualcomm Cristiano Amon chia sẻ. Ông cho rằng mức giá CEO OnePlus ước tính có phần hơi cao hơn thực tế.

Dù vậy, người dùng cũng có thể hình dung phần nào về mức giá của điện thoại 5G khi sản phẩm được tung ra thị trường, đặc biệt khi cuối năm nay thế hệ mạng này sẽ bắt đầu xuất hiện nhiều hơn. Các hãng viễn thông thì khá kín tiếng về mức giá hay các kế hoạch phát triển trong thời gian tới của họ khi có 5G.

Xác định đắt đỏ và tốn kém, ông Lau cho biết vẫn quyết định theo đuổi điện thoại 5G bởi khách hàng vẫn cần những sản phẩm này và điều quan trọng là sớm có thiết bị để các kỹ sư của OnePlus có thể làm quen với 5G, điều giúp ích rất nhiều cho họ trong việc mang đến những chiếc điện thoại tương lai.

“5G là một xu hướng quan trọng, đồng thời mang đến những thách thức to lớn. Chúng tôi đang nghiên cứu để nắm bắt công nghệ này càng sớm các tốt”, ông nói.
Một trong những thách thức được đề cập đến là tạo ra những mẫu điện thoại 5G cho nhiều nhà mạng di động khác nhau, vốn vận hành trên các tần số không tương đồng. Ông

Lau dự tính việc chuyển điện thoại 5G từ một nhà mạng này sang đơn vị khác sẽ khó hơn nhiều so với thời làm 4G, đồng thời xác nhận OnePlus vẫn chưa tìm được giải pháp để giải quyết vấn đề này. “5G rất khó để đưa lên một thiết bị rồi dùng với tất cả các nhà mạng trên thế giới, hay dù chỉ là một phần trong số đó”, ông nói.

Sóng milimet cũng tạo ra những thách thức riêng cho nhà sản xuất, trực tiếp ảnh hưởng tới việc tạo ra một mẫu điện thoại trông đẹp mắt, ít nhất cũng như các loại máy hỗ trợ 4G hiện nay. Nguyên nhân bởi một thiết bị sẽ phải có rất nhiều ăng-ten, kéo theo yêu cầu thay đổi thiết kế so với hiện nay.

Có thể bạn quan tâm