Điện thoại bàn "thất thế", VNPT chịu lỗ ngàn tỉ

Điện thoại bàn
Tạp chí Nhịp sống số - Trong 10 năm qua, số lượng thuê bao di động đã tăng trưởng hơn 14 lần trong khi số lượng thuê bao cố định không những tăng lên mà còn giảm đi. Hệ quả, những doanh nghiệp cung cấp dịch vụ điện thoại cố định cũng teo tóp đi, điển hình như VNPT.

Điện thoại bàn dần trôi vào dĩ vãng

Theo những số liệu mới công bố, số thuê bao cố định trong ngành viễn thông Việt Nam năm 2015 được ghi nhận là 5,9 triệu thuê bao.

Như vậy tuy vẫn có những thời điểm tăng lên, nhưng sau 10 năm, số lượng thuê bao cố định vẫn bị giảm tới 1,23 triệu.

Điện thoại bàn dần trôi vào dĩ vãng

Không dùng

Điện thoại bàn dần trôi vào dĩ vãng - 3

Ở thời điểm cực thịnh, VNPT đã từng sở hữu tới 13 triệu thuê bao điện thoại cố định. Tuy nhiên, theo doanh nghiệp này ước tính, giờ đây số thuê bao cứ thường hụt đi 25% mỗi năm.

Tính riêng ở thủ đô, Bưu điện Hà Nội (đơn vị trực thuộc VNPT, cung cấp dịch vụ điện thoại cố định tại Hà Nội với thị phần khoảng 85%) báo cáo rằng mỗi năm có khoảng 60.000 thuê bao cố định thuộc quản lý của đơn vị này ngừng hoạt động.

Việc quá ít người sử dụng và giá cước quá thấp khiến cho VNPT đang lỗ ở mảng này. Hồi năm 2012, VNPT từng tính toán rằng doanh nghiệp này đang phải bù lỗ tới 63% giá bán ở mảng điện thoại cố định, khi bán cho khách hàng giá 400 đồng/phút nhưng lại phải trả giá thành tới 650 đồng mỗi phút.

Dù chưa có những số liệu chính thức nhưng ông Vũ Tiến Dương, phó ban kinh doanh của VNPT, từng nói trên báo chí rằng doanh nghiệp này đang lỗ hàng nghìn tỷ đồng ở mảng thuê bao cố định.

 

Có thể bạn quan tâm

Tập đoàn hàng đầu về quản lý năng lượng, Schneider Electric đã phát triển nhiều dòng APC UPS tân tiến trong 4 thập kỷ, giúp đảm bảo nguồn điện ổn định và tối ưu hóa tiêu thụ năng lượng, hỗ trợ trung tâm dữ liệu giảm thiểu dấu chân carbron, hướng đến phát triển bền vững.