Vào thời điểm đầu năm 2013, CEO Yang Yuanqing của
Tin xấu mới nhất với Lenovo vừa đến trong báo cáo tài chính 3 tháng đầu năm. Sản lượng điện thoại xuất xưởng của Lenovo đã giảm 85% chỉ trong vòng 3 tháng.
"Lĩnh vực di động ở Trung Quốc đang cạnh tranh cực kỳ gay gắt", Lenovo nêu trong báo cáo tài chính. Hãng này thừa nhận họ đã thích ứng quá chậm với nhu cầu thay đổi của người dùng Trung Quốc. Nhiều người dùng Trung Quốc hiện nay sẵn sàng mua những thiết bị di động đẹp và đắt hơn trước đây.
Lenovo đã rơi khỏi top 5 nhà sản xuất smartphone hàng đầu ở Trung Quốc trong năm 2015. Hãng này hiện có tới 3 thương hiệu smartphone gồm Lenovo, Motorola và ZUK. Trong đó, ZUK là thương hiệu mới định hướng ra đời để cạnh tranh với Xiaomi.
Xiaomi từng là thương hiệu bán chạy nhất ở Trung Quốc vào năm 2014 nhờ có giá tốt. Đến năm 2015, Xiaomi không còn giữ được vị thế này. Khi người dùng Trung Quốc chuyển sang những điện thoại đẹp hơn, những điện thoại giá rẻ của Xiaomi và Lenovo không đủ sức hấp dẫn.
Theo hãng nghiên cứu thị trường Canalys, giá điện thoại trung bình ở Trung Quốc đã tăng lên 319 USD (khoảng 7,1 triệu đồng) trong năm 2015, tăng khá nhiều từ mức 260 USD (khoảng 5,8 triệu đồng) trong năm 2014. Điều này tạo cơ hội cho Apple và Huawei phát triển.
Tuy vậy, Lenovo có được thành công lớn hơn ở thị trường điện thoại Ấn Độ, nơi họ đang là thương hiệu bán chạy thứ tư ở quốc gia đông dân thứ hai thế giới. Tuy nhiên, hãng này đang phải đối mặt với sức ép tương tự Trung Quốc ở Ấn Độ khi Xiaomi và thương hiệu nội địa Micromax đang đua nhau thu hút nhóm người dùng thích điện thoại giá tốt, còn Samsung và Apple tập trung vào phân khúc trung và cao cấp.
Trong báo cáo tài chính quý 1 vừa phát hành, Lenovo tuyên bố sẽ chuyển hướng tập trung vào phân khúc cao ở thị trường điện thoại Trung Quốc. Đồng thời, hãng này sẽ đẩy mạnh hoạt động trở lại ở thị trường Mỹ nhờ những sản phẩm của Motorola. Còn ở những thị trường đang phát triển, Lenovo sẽ duy trì tốc độ tăng trưởng cao với nhóm sản phẩm giá tốt.