Công cuộc thoái trào?
Năm 2007, khi nhà bán lẻ trực tuyến Amazon cho ra mắt
Quyết định của Phương Nam không phải không có lý do. Thực tế, ebook vẫn chưa được xem là một hàng hóa để kinh doanh thực sự. Trên các diễn đàn, việc ebook được bán giá rẻ, thậm chí là chia sẻ miễn phí vô tội vạ trên mạng.
Theo ông Đồng Phước Vinh - Giám đốc Công ty TNHH Sách điện tử Trẻ Ybook, không kể các đầu tư ban đầu, chi phí số hóa tối thiểu một đầu sách của chính NXB đã là hơn 1 triệu đồng/ bản. Với những đơn vị phải gia công bên ngoài, con số này còn tăng hơn gấp rưỡi.
Đầu tư ban đầu như thế nhưng doanh thu năm 2015 của Ybook mới chỉ hơn 3 tỷ đồng. Mỗi năm, đơn vị này chấp nhận lỗ từ 600 đến 800 triệu đồng cho ebook. "2016 là thời gian Ybook phải "cắt sữa" từ NXB Trẻ, phải tiến đến tự nuôi sống và phát triển", ông Nguyễn Minh Nhựt, Giám đốc NXB Trẻ tính toán.
Ách tắc phát hành
Trái với thái độ thận trọng của Phương Nam, tuy chưa đơn vị nào dám công bố có lãi với khoản đầu tư này nhưng nhiều đơn vị vẫn kiên trì với con đường của mình như Alezaa, Vinabook...
Đầu năm 2015, nhà sách trên mạng Tiki cũng gây bất ngờ khi công bố tham gia thị trường sách điện tử, sau khi nhận được khoản đầu tư đáng kể từ các quỹ đầu tư mạo hiểm.
Đã có sẵn nền tảng từ việc phân phối sách trên mạng, việc dấn thêm một bước của Tiki vào ebook cho thấy những tính toán dài hơi của đơn vị này với thị trường sách.
"Thực tế là thị trường ebook đang mạnh nhà nào, nhà nấy làm. Mỗi đơn vị tự xây dựng kênh phát hành riêng, ứng dụng riêng như thế không thuận lợi cho người dùng", ông Đồng Phước Vinh nhận xét.
Do vậy, nếu có một đơn vị phát hành lo cho "số phận" của ebook, sẽ có khả năng thúc đẩy thị trường hơn.
Năm năm đầu tư cho ebook, tính đến nay, sở hữu 50.000 tựa ebook nhưng Ybook cũng chưa dám giao sản phẩm của mình cho các đơn vị khác phát hành.
"Vấn đề bản quyền là trở ngại lớn nhất. Chỉ cần đối tác không tính toán kỹ, bản ebook đã có thể bị lấy mất. Chưa kể, chất lượng file ebook hoàn toàn có thể dùng để in sách lậu. Nếu không cẩn thận, phát hành ebook đại trà có thể gây nguy hại đến sách giấy", ông Nhựt chia sẻ.
Chưa thông thoáng trong khâu phát hành, cách duy nhất mà các đơn vị chọn lựa là phải chuẩn bị kho nội dung của mình thật tốt và đưa ra các chiến lược kinh doanh tốt để làm nóng thị trường.
Trong khi chờ đợi những đột phá mới, trước mắt, các đơn vị này đành cố gắng trong việc quảng bá để người dùng biết nhiều hơn đến ứng dụng đọc sách của mình, thậm chí là bằng hình thức thủ công nhất là liên hệ với các đơn vị cài đặt ứng dụng trên smartphone để khuyến khích họ giới thiệu App đến người dùng.
Ông Nhựt tiết lộ: "Chúng tôi cũng đang liên hệ với các đơn vị sản xuất thiết bị để ứng dụng của mình được cài đặc mặc định theo sản phẩm. Có như vậy thì Ybook mới có cơ hội để người dùng biết đến".