Navigos Group hôm nay (27/5) vừa công bố báo cáo “Cho thuê ngoài quy trình tuyển dụng (RPO) – Xu hướng mới trong tuyển dụng tại thị trường Việt Nam”. Theo đó, RPO được đánh giá hỗ trợ các doanh nghiệp giải quyết các vấn đề liên quan đến tuyển dụng nhân sự, đồng thời có thể là một trong những chiến lược quan trọng trong việc thu hút, tuyển dụng và giữ chân nhân tài trong thời kỳ “Bình thường mới”.
RPO - tiết kiệm chi phí cho DN có nhu cầu tuyển dụng lớn
Theo Navigos Search, các doanh nghiệp lớn và các doanh nghiệp khởi nghiệp có tiềm lực tài chính tốt đang cần tuyển ứng viên với số lượng lớn, chủ yếu trong các lĩnh vực về Công nghệ thông tin (IT), bảo hiểm và ngân hàng. Đây cũng là các doanh nghiệp có tốc độ tăng trưởng nhanh. Trong bối cảnh Covid-19 "hoành hành", việc sử dụng dịch vụ RPO như được coi như một giải pháp tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp, khi không cần duy trì một đội ngũ nhân sự về tuyển dụng riêng cho các dự án tuyển dụng số lượng lớn này.
Tuy nhiên, một trong những yêu cầu mà các doanh nghiệp muốn thực hiện thông qua RPO chính là dịch vụ xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng (Employer Branding). Thông qua các hoạt động khảo sát, nghiên cứu thị trường, cũng như qua các kênh truyền thông trên mạng xã hội, các sự kiện, hội thảo, các chương trình tuyển dụng tập trung… các nhà tuyển dụng sẽ có các cơ hội tiếp cận với số lượng lớn các ứng viên và từ đó có thể truyền tải được thương hiệu của doanh nghiệp mình đến với các ứng viên tiềm năng này.
Bên cạnh đó, các start-ups mới nổi cũng đang có sự cạnh tranh nhau trong việc thu hút các ứng viên tài năng. Do vậy, hiện nay các start-ups này đang rất chú trọng trong việc xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng nhằm hấp dẫn các ứng viên.
Thời gian gần đây, các doanh nghiệp khởi nghiệp nước ngoài rất quan tâm đến việc sử dụng dịch vụ RPO khi tìm kiếm nhân sự với số lượng lớn. Đây cũng là các start-ups có tiềm lực tài chính tốt và đã có văn phòng tại Việt Nam. Việc các start-ups tìm kiếm các ứng viên người Việt mở ra rất nhiều các cơ hội tốt để phát triển về mặt nghề nghiệp cho các ứng viên này.
Các kênh số hóa đang là công cụ tuyển dụng chủ yếu
Theo Navigos, ngày càng nhiều các khách hàng trên thị trường yêu cầu các quy trình tuyển dụng 100% số hóa và kết hợp đa dạng các kênh tuyển dụng như tuyển dụng trên Facebook, LinkedIn, website được thiết kế dành riêng cho các dự án tuyển dụng…
Do chất lượng tốt của các “on-site recruiter” (chuyên gia tuyển dụng của công ty cung cấp dịch vụ RPO trực tiếp làm việc tại doanh nghiệp của khách hàng) về hiệu quả làm việc, tốc độ tìm ứng viên nhanh và phù hợp cũng như tiết kiệm được chi phí khi sử dụng dịch vụ RPO, Navigos Search đang chứng kiến nhu cầu ngày càng gia tăng từ các khách hàng sử dụng dịch vụ RPO.
Tại Việt Nam, theo quan sát của Navigos Search, riêng mảng dịch vụ này đã tăng trưởng 154% so với năm 2019 đối với các khách hàng của Navigos Search. Đồng thời, nhà tuyển dụng này cũng đánh giá, các vị trí “on-site recruiter” có thể sẽ trở thành một nghề có xu hướng phát triển trong thời gian tới.
Các ứng viên cho vị trí này sẽ có cơ hội được trải nghiệm ở cả hai nơi: doanh nghiệp cung cấp dịch vụ RPO và doanh nghiệp khách hàng sử dụng dịch vụ RPO. “On-site recruiter” vừa xây dựng được mạng lưới các ứng viên, đồng thời với trải nghiệm làm việc trực tiếp tại doanh nghiệp khách hàng, “on site recruiter” sẽ hiểu thêm về văn hóa doanh nghiệp, từ đó có thể tìm được các ứng viên phù hợp nhất với yêu cầu của doanh nghiệp.
Bên cạnh đó, một số các thách thức đặt ra cho các vị trí “on-site recruiter” này là các cách tuyển dụng truyền thống sẽ không còn phù hợp nữa. Các nhân sự này sẽ cần có kiến thức và sử dụng thành thạo các kênh truyền thông mạng xã hội; phải có hiểu biết về các chính sách nhân sự, các phúc lợi xã hội tại các doanh nghiệp, đồng thời phải có tư duy nhạy bén, thích nghi tốt với môi trường làm việc và lĩnh vực làm việc khác nhau.
Theo ông Gaku Echizenya - Tổng Giám đốc của Navigos Group, Covid-19 đã gây ra những tác động to lớn về các hoạt động kinh doanh cũng như về nhân sự đối với các doanh nghiệp trên toàn cầu, trong đó có Việt Nam. Bất chấp khủng hoảng này, thế giới chứng kiến sự tăng trưởng trong mảng dịch vụ Cho thuê ngoài quy trình tuyển dụng - Recruitment Process Outsourcing (RPO). Thị trường toàn cầu chứng kiến doanh thu từ dịch vụ này trong năm 2020 đạt 5,8 tỷ USD và ước sẽ đạt 14,4 tỷ USD đến năm 2027.
"Trong bối cảnh đó, các doanh nghiệp có tiềm lực tài chính và các doanh nghiệp khởi nghiệp nên ưu tiên sử dụng dịch vụ RPO để dành thời gian và nguồn lực cho các năng lực cốt lõi của công ty, đồng thời tận dụng được lợi thế cũng như kinh nghiệm của các đơn vị cung cấp dịch vụ tuyển dụng để nhanh chóng xây dựng thương hiệu tuyển dụng, đẩy nhanh hoạt động tuyển dụng của công ty và tiết kiệm chi phí”, ông Gaku Echizenya nói.