Doanh nghiệp Việt đầu tư phát triển công nghệ pin mới

Tạp chí Nhịp sống số - Đó là cách thức mà Masan High-Tech Materials đã tiến hành để cụ thể hóa định hướng nghiên cứu và phát triển những sản phẩm có tính ứng dụng cao, hướng đến việc trở thành doanh nghiệp công nghệ tiêu dùng toàn cầu.

Chuyển đổi từ một công ty hoạt động trong lĩnh vực khai khoáng sang công ty chế biến vật liệu công nghệ cao, Masan High-Tech Materials (công ty thành viên của Tập đoàn Masan) đã tập trung vào nghiên cứu và phát triển những sản phẩm có tính ứng dụng cao để hướng đến việc trở thành doanh nghiệp công nghệ tiêu dùng toàn cầu.

Khởi đầu từ dự án pin vonfram

Pin hiện nay được coi là thành phần xuất hiện nhiều nhất trong các thiết bị công nghệ tiêu dùng hiện nay, từ điện thoại di động, máy tính xách tay cho đến phương tiện di chuyển như xe máy điện, ô tô điện. Dù được coi là một nguồn năng lượng của tương lai, nhưng ngành pin thế giới vẫn đang gặp không ít thách thức, mà điển hình nhất là làm thế nào để viên pin có thể cung cấp năng lượng lâu hơn, sạc đầy trong thời gian nhanh hơn. Bên cạnh đó là pin cần an toàn hơn và có tuổi thọ lâu hơn.

Masan High-Tech Materials rót vốn vào Nyobolt
Pin do Nyobolt sản xuất

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, những thách thức này có thể giải quyết bằng việc sử dụng vật liệu tiên tiến Vonfram trong pin. Nếu thành công, pin công nghệ mới chỉ cần chưa đến 5 phút để sạc được 90%, cung cấp năng lượng lớn gấp 10 lần, có tuổi thọ tốt hơn 10 lần.

Làm được điều này, ngành xe điện sẽ có thể tạo ra những mẫu xe có tầm hoạt động xa hơn, thời gian sạc ngắn hơn. Thiết bị di động của người dùng sẽ nhỏ hơn nhờ không tốn nhiều không gian cho pin. Đồng thời tất cả các thiết bị công nghệ sẽ an toàn hơn nhờ pin có khả năng chịu nhiệt tốt hơn, giảm nguy cơ cháy nổ. 

Không những vậy, với tuổi thọ lâu, chi phí với khách hàng là người dùng cuối sẽ giảm đi rất nhiều vì tổng chi phí sử dụng pin của thiết bị giảm. Những gánh nặng về tái chế pin sau thời gian sử dụng cũng giảm, môi trường trở nên xanh hơn. 

Masan High-Tech Materials sẽ chuyển mình như thế nào? 

Tháng 7/2022, Nyobolt một công ty chuyên cung cấp giải pháp pin Lithium-ion sạc nhanh có trụ sở tại Anh, công ty duy nhất trong lĩnh vực chế tạo pin ứng dụng Vonfram giàu tiềm năng thương mại hóa trong thời gian sắp tới vừa được rót 52 triệu Euro.

Masan High-Tech Materials rót vốn vào Nyobolt một công ty chuyên cung cấp giải pháp pin Lithium-ion
Thông qua HCS, Masan High-Tech Materials rót vốn vào Nyobolt một công ty chuyên cung cấp giải pháp pin Lithium-ion sạc nhanh

Người rót vốn là H.C. Starck Tungsten Powders (HCS) – công ty có trụ sở tại Đức với hơn 100 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tái chế Vonfram. Và ông chủ thực sự của HCS không phải ai xa lạ, chính là Masan High-Tech Materials.

Cú bắt tay này là bước chuyển mình tiếp theo của Masan High-Tech Materials trong tham vọng vượt qua khuôn khổ của một nhà cung cấp vật liệu công nghệ cao toàn cầu để trở thành nhà sản xuất các sản phẩm tiêu dùng công nghệ cao, trong đó có pin Vonfram.

Nyobolt dự kiến sẽ sử dụng vật liệu Vonfram công nghệ cao của HCS trong lớp phủ cực dương của pin sẽ giúp pin có công suất cao kỷ lục. 

Như vậy, HCS có thể thông qua những sản phẩm, phát kiến mới như pin của Nyobolt tiếp cận tới người dùng cuối – những khách hàng sẽ được hưởng lợi trực tiếp từ công nghệ vật liệu. 

Chuỗi giá trị trọn vẹn tạo ra lợi ích cho cộng đồng

Có thể thấy, Masan High-Tech Materials đang có sự đầu tư mở rộng hoạt động, tạo ra một chiến lược hợp nhất theo cả chiều dọc và chiều ngang.

Một mặt, Masan High-Tech Materials đầu tư cho các công ty đưa ra sản phẩm thương mại hóa sử dụng các vật liệu công nghệ cao của mình, đáp ứng trực tiếp cho người dùng cuối như pin của Nyobolt. Mặt khác các hoạt động khai thác khoáng sản, chế biến thành vật liệu công nghệ với độ tinh khiết cao, tái chế nguyên liệu vẫn được dự báo phát triển mạnh.

Việc mở rộng từ hoạt động khai thác sang đầu tư vào công nghệ có tác động trực tiếp đến người dùng cuối đánh dấu việc tiến sâu vào lĩnh vực tiêu dùng của Masan High-Tech Materials. 

Trên thực tế, mô hình kinh doanh mở rộng sang các khâu tiếp theo sau sản xuất vật liệu đã chứng minh được thành công. Ví dụ trên thế giới như HP, sau khi mở rộng hoạt động kinh doanh từ sản xuất máy in, máy tính văn phòng sang cung cấp các phụ kiện mực, giấy in họ đã có doanh thu sản phẩm nhiều hơn cả những công ty chỉ bán mực máy in truyền thống. 

Theo Harvard Business Review, việc mở rộng kinh doanh tới các thành phần sau giúp doanh nghiệp tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị, mở rộng doanh thu và xây dựng sự tin tưởng dần dần trở thành lòng trung thành của khách hàng vào thương hiệu chính.

Đó là lý do vì sao Masan High-Tech Materials sẽ không chỉ là nhà cung cấp vật liệu Vonfram tiên tiến công nghệ cao mà còn có tham vọng trở thành doanh nghiệp Việt Nam tiên phong trong việc phát triển công nghệ pin mới, và cả trong nỗ lực tái chế pin sau khi kết thúc vòng đời sử dụng. 

"Thay vì chỉ cung cấp vật liệu để sản xuất điện thoại thông minh, ô tô, máy bay, hay tàu ngầm, chúng tôi đầu tư nghiên cứu và phát triển để một ngày nào đó chúng tôi sẽ tạo ra sản phẩm tiêu dùng thực tiễn cho các ngành công nghiệp trọng yếu này".

Ông Craig Richard Bradshaw, Tổng Giám đốc Masan High-Tech Materials

Có thể bạn quan tâm

Vừa qua, trong khuôn khổ Lễ công bố và trao giải thưởng Sao Khuê 2024, Giải pháp thanh toán đa phương thức dành cho Doanh nghiệp của Sacombank đã xuất sắc vượt qua 271 đề cử, với nhiều vòng thẩm định khắt khe để đạt xếp hạng 5 sao trong lĩnh vực Ngân hàng số. Đây là năm thứ 4 liên tiếp Sacombank vinh dự nhận giải thưởng danh giá này vì những sáng kiến, sản phẩm mang tính đột phá công nghệ, đem lại trải nghiệm tối ưu cho người dùng.