Doanh số bán smartphone tại Trung Quốc giảm kỷ lục

Doanh số bán smartphone tại Trung Quốc giảm kỷ lục
Tạp chí Nhịp sống số - Thêm một lần nữa, công ty địa phương Xiaomi vượt mặt Apple về doanh số bán điện thoại thông minh để đứng vị trí thứ 4 trên thị trường.

Quý I/2018, doanh số bán điện thoại thông minh tại Trung Quốc giảm kỷ lục, theo báo cáo mới nhất của công ty phân tích thị trường độc lập Canalys.

Trong ngày thứ Năm, Canalys công bố doanh số bán điện thoại thông minh tại Trung Quốc quý I/2018 giảm 21% xuống 91 triệu chiếc. Trong 10 nhà kinh doanh điện thoại thông minh lớn nhất thị trường, doanh số bán hàng của 8 công ty sụt giảm.

Thêm một lần nữa, Xiaomi vượt mặt Apple về doanh số bán điện thoại thông minh để đứng vị trí thứ 4 trên thị trường. Doanh số bán hàng của Xiaomi quý I/2018 tăng 37% lên 12 triệu chiếc điện thoại bán ra.

Huawei đứng đầu Trung Quốc về doanh số điện thoại, mức tăng trưởng doanh số tuy nhiên chỉ đạt 2%.

Thị trường điện thoại thông minh Trung Quốc hiện nay đang chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ của các công ty sản xuất điện thoại nội địa, 4 vị trí đứng đầu về doanh số bán hàng đều thuộc về công ty nội địa bao gồm Huawei, Oppo, Vivo và Xiaomi. Nhóm 4 công ty này chiếm đến 73% doanh số điện thoại bán ra tại Trung Quốc trong quý I/2018.

Apple đứng ở vị trí thứ 5. Nhóm các công ty bên ngoài top 5 đang phải đối diện với tình trạng doanh số bán hàng sụt giảm. Thị phần của nhóm này giảm chỉ còn 19% tính đến cuối quý gần nhất.

Lý giải cho điều này, chuyên gia phân tích tại Canalys, ông Mo Jia, chỉ ra: “Chi phí tiếp thị và quảng bá sản phẩm tại một đất nước rộng lớn như Trung Quốc rất lớn, và chỉ những nhà kinh doanh có quy mô đạt đến mức độ nhất định mới có thể cạnh tranh được. Dù Huawei, Oppo, Vivo và Xiaomi phải chấp nhận rằng thị trường đang thu hẹp, nhưng họ vẫn có thể hài lòng khi mà thị phần sẽ vẫn vững chắc”.

Các tác giả của báo cáo thị trường mới nhất dự báo trong quý tới, doanh số bán điện thoại tại Trung Quốc sẽ tăng trở lại khi mà Oppo, Vivo và Huawei nhiều khả năng sẽ tung ra sản phẩm chủ chốt mới. Những vấn đề liên quan đến tồn kho cao mà Oppo và Vivo từng đương đầu trong một số quý trước sẽ không tiếp diễn.

Ông Mo Jia nhấn mạnh các dòng điện thoại thông minh mới sẽ khuyến khích người tiêu dùng nâng cấp, thế nhưng các nhà kinh doanh sẽ cẩn thận hơn để tránh cung tăng quá cao, thị trường cũng có thể sẽ có khoảng thời gian chững lại nhất định để các công ty tập trung vào hoạt động nghiên cứu và phát triển sản phẩm.

Có thể bạn quan tâm