Đây là tháng thứ hai liên tiếp tập đoàn sản xuất ô tô lớn nhất thế giới ghi nhận lượng xe bán ra giảm.
Cụ thể, tổng lượng xe Toyota bán được trong tháng 1 là 709.870 chiếc, giảm so với cùng kỳ năm 2022, một phần do ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng nguồn cung chất bán dẫn.
Số lượng xe bán ở thị trường nước ngoài giảm 9,7%, xuống còn 579.652 xe, trong đó lượng xe bán ra tại thị trường Bắc Mỹ và Trung Quốc đều giảm đáng kể. Ngược lại, lượng xe bán ra tại thị trường Nhật Bản lại tăng tới 18% lên 130.218 chiếc.
Đây là tín hiệu cho thấy nền kinh tế Nhật Bản đang dần phục hồi, đặc biệt sau khi chính phủ dỡ bỏ các hạn chế phòng, chống dịch COVID-19.
Tuy lượng xe bán ra giảm, song sản lượng xe của Toyota trong tháng 1/2023 tăng 8,8%, đạt 689.090 chiếc - phần lớn nhờ hoạt động sản xuất trong nước tăng 30%, tương đương 211.572 chiếc xe được sản xuất trong tháng.
Trong khi đó, sản lượng ở nước ngoài cũng ghi nhận mức tăng 1,4%, đạt 477.518 chiếc và dự kiến con số này trong tháng 2 và 3 lần lượt là 750.000 chiếc và 900.000 chiếc.
Toyota hiện đang đối mặt một số thách thức, bắt nguồn từ ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 và tình trạng nguồn cung chất bán dẫn eo hẹp.
Toyota cho rằng tình hình trước mắt vẫn khó đoán định, song nhà sản xuất ô tô cam kết sẽ theo dõi chặt chẽ chuỗi cung ứng phụ tùng và hạn chế tối đa việc giảm sản lượng đột ngột, đồng thời nỗ lực bàn giao xe cho khách hàng trong thời gian sớm nhất.