Theo Tech Unwrapped, số liệu từ IDC cho biết, tổng cộng trong ba tháng cuối năm 2022, doanh số smartphone đã giảm 18,3% so với cùng kỳ năm trước đó, xuống chỉ còn 300,3 triệu chiếc. Trong khi đó, thị trường thiết bị cũ tiếp tục tăng trưởng.
Sự sụt giảm này khiến doanh số smartphone vào năm 2022 giảm 11,3% so với năm 2021. Trong suốt cả năm, 1,21 tỉ thiết bị đã được bán ra trên toàn thế giới, mức doanh số thấp nhất kể từ năm 2013. Mức doanh số thấp này bắt nguồn từ nhu cầu của người dùng giảm, lạm phát và những bất ổn kinh tế.
Với doanh số smartphone quý cuối cùng của năm 2022 sụt giảm mạnh, giới phân tích dự đoán mức tăng trưởng trong năm nay chỉ khoảng 2,8%. Theo IDC, đây là kết quả của việc chưa bao giờ họ chứng kiến mức doanh số smartphone quý cuối cùng của một năm thấp hơn cùng kỳ năm trước đó. Ngoài ra, sự sụt giảm nghiêm trọng này đã khiến các nhà cung cấp giảm mạnh doanh số bán hàng của họ. Ngay cả khi thực hiện nhiều ưu đãi giảm giá, lượng hàng tồn kho của các công ty vẫn chưa thể loại bỏ hoàn toàn.
Do đó, các nhà cung cấp ngày càng cẩn thận với việc bán hàng, lập kế hoạch và phân phối lại chúng với trọng tâm là lợi nhuận. Họ cũng phải giải quyết các vấn đề về nguồn cung trong giai đoạn này. Ngay cả Apple, cho đến nay dường như miễn nhiễm với doanh số bán hàng giảm, cũng phải chịu sự tăng trưởng chậm lại bắt nguồn từ các hạn chế tại chuỗi cung ứng do lệnh phong tỏa của Trung Quốc - nơi đặt các nhà máy chính của công ty.