Doanh số thị trường ô tô Việt Nam giảm kỷ lục

Tạp chí Nhịp sống số - Sức mua thị trường ô tô Việt Nam tiếp đà sụt giảm mạnh. Doanh số bán xe giảm khoảng 50% so với cùng kỳ năm ngoái.

Bức tranh thị trường ô tô Việt Nam vẫn chưa khởi sắc trong đầu năm 2024 khi nhu cầu mua xe vẫn sụt giảm.

Báo cáo của Hiệp hội sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số bán hàng của các hãng xe trong tháng 2 vừa qua chỉ đạt 11.633 xe, giảm 40% so với tháng 1/2024
và giảm 50% so với cùng kỳ năm ngoái. Lượng tiêu thụ xe du lịch giảm mạnh khi chỉ giao 8.099 chiếc tới tay khách hàng, giảm tới 45%.

Sức mua thị trường ô tô giảm mạnh
Sức mua đầu năm 2024 sụt giảm mạnh. Ảnh minh hoạ: Internet

Thống kê chi tiết cho thấy, tổng doanh số bán hàng của các hãng xe thuộc VAMA giảm 23% so với 2023. Trong đó, xe ô tô du lịch giảm sụt giảm tới 26%; xe thương mại giảm 12% và xe chuyên dụng giảm 59% so với năm trước.

Thương hiệu Hyundai (do Thành Công phân phối) cũng giảm sâu với 2.033 xe bán ra. Trong bối cảnh thị trường chung, lượng xe bán ra của Hyundai cũng giảm sâu so với con số 3.569 của tháng trước đó. 

Thị trường ô tô kém sôi động khi sức mua sụt giảm, ảnh hưởng đến doanh số hầu hết các mẫu xe ăn khách. Đơn cử thống kê từ Toyota Việt Nam cho thấy, với tổng 1.248 xe bán ra, doanh số bán trên từng mẫu xe của Toyota hầu hết không vượt quá 200 chiếc, kể cả những mẫu xe từng ăn khách như Toyota Vios (với 170 xe) hay Veloz Cross (với 146 xe). Doanh số này khiến các mẫu xe thương hiệu Toyota “rơi” khỏi danh mục 10 mẫu xe bán chạy nhất thị trường.

Thống kê doanh số thị trường ô tô Việt Nam.
Thống kê doanh số thị trường ô tô Việt Nam. Nguồn: VAMA

 

Với thương hiệu Hyundai, mẫu xe bán chạy nhất là Hyundai Accent đạt doanh số tốt nhất với 365 xe đến tay khách hàng nhưng giảm quá nửa so với tháng trước đó. Hai mẫu xe tiếp theo là Hyundai Grand i10 và Hyundai Creta bán ra lần lượt 263 và 238 xe.

Mặc dù tháng 2/2024 là thời điểm nghỉ Tết nguyên đán, dẫn đến doanh số của toàn thị trường nói chung suy giảm. Tuy nhiên, thị trường ô tô Việt Nam đã tiếp đà giảm từ tháng 1 khi trước đó, doanh số thị trường cũng ghi nhận mức giảm khoảng 50% so với cuối năm 2023. Việc thị trường ô tô sụt giảm mạnh doanh số ngay trong các tháng đầu năm nay trong bối cảnh tình hình kinh tế còn những khó khăn nhất định tác động tới nhu cầu mua xe của người dân.

Các hãng xe kỳ vọng, sau thời gian nghỉ Tết, thị trường ô tô được ổn định trở lại sẽ mang kì vọng vào mức doanh số tăng trưởng cao hơn trong các tháng kinh doanh tiếp theo. Các hãng xe cũng công bố điều chỉnh giảm giá và đẩy hàng tồn trong bối cảnh sức mua đầu năm 2024 sụt giảm.

Mở đầu tháng 3, Toyota công bố điều chỉnh giá bán của một số dòng xe bán chạy như Veloz Cross hay Toyota Vios. Theo đó, từ tháng 3, giá bán lẻ của mẫu xe Veloz Cross chỉ còn 638 – 660 triệu đồng, giảm 20 – 38 triệu đồng so với  trước. Trong khi đó, Toyota Vios được giảm giá cao nhất đến 47 triệu đồng xuống còn 458 – 545 triệu đồng. Veloz Cross và Vios được biết tới là 2 mẫu xe “đắt khách” của Toyota tại Việt Nam. Thành Công cũng công bố điều chỉnh giảm giá bán lẻ cho Hyundai Creta. Theo đó, Hyundai Creta tiêu chuẩn giảm 41 triệu đồng, xuống còn 599 triệu đồng; Creta bản đặc biệt giảm 40 triệu đồng xuống còn 650 triệu đồng và phiên bản cao cấp hiện có giá bán lẻ mới 699 triệu đồng, giảm 41 triệu đồng so với trước đó.

Honda tung Việt Nam tung chương trình khuyến mại sâu dành cho các xe ô tô Honda CR-V, Honda City xuất xưởng năm 2023. Với các xe Honda CR-V và Honda City sản xuất năm 2023 (VIN 2023) sẽ được giảm 30 triệu đồng tiền mặt và 1000% lệ phí trước bạ.

Trong khi đó, thương hiệu xe sang Mercedes-Benz cũng giảm giá tới 669 – hơn 700  triệu đồng với với nhiều mẫu xe xuất xưởng năm 2022. Chẳng hạn,GLE 4M giảm tới  669 triệu đồng, xuống mức giá 4,559 – 4,669 tỷ đồng; GLB 200 AMG giảm tới 430 triệu đồng xuống còn 1,659 tỷ đồng…

Có thể bạn quan tâm