Doanh thu App Store của Apple vượt 64 tỷ USD trong năm 2020

Doanh thu App Store của Apple vượt 64 tỷ USD trong năm 2020
Tạp chí Nhịp sống số - Số liệu báo cáo mới nhất cho thấy, tổng doanh thu của App Store vào năm 2020 sẽ vượt quá 64 tỷ USD, tăng 28% so với năm 2019.

Theo dữ liệu, doanh thu của App Store năm 2018 là khoảng 48,5 tỷ USD, năm 2019 là khoảng 50 tỷ USD và đạt 64 tỷ USD vào năm 2020. Điều này cho thấy rằng trong đại dịch COVID-19, nhiều người dùng làm việc tại nhà và dành nhiều thời gian, tài chính cho các ứng dụng trò chơi, góp phần thúc đẩy doanh số App Store tăng trưởng mạnh mẽ.

Ngày nay, mảng kinh doanh trên App Store đã trở thành một lĩnh vực tăng trưởng quan trọng của Apple. Hiệu suất của bộ phận này được bao gồm trong bộ phận dịch vụ của Apple. Trong năm tài chính 2020 kết thúc vào cuối tháng 9, doanh thu mảng dịch vụ của Apple là 53,7 tỷ USD.

Tuy App Store đã tạo ra lợi nhuận khổng lồ cho Apple, nhưng nó cũng trở thành ngòi nổ khiến Apple bị thế giới bên ngoài chỉ trích. Họ cho rằng sức mạnh của Apple là quá lớn và mức hoa hồng 30% mà App Store tính cũng quá cao. Mới đây, Apple đã điều chỉnh cơ cấu phí để chỉ lấy 15% từ các công ty có doanh thu trên kho ứng dụng này dưới 1 triệu USD.

Năm ngoái, một tiểu ban của Quốc hội Mỹ phát hiện ra rằng Apple độc ​​quyền trong việc phân phối các ứng dụng iPhone. Ủy ban cho rằng điều này đã mang lại lợi nhuận siêu cao cho Apple. Ngoài ra, nhà phát triển game Epic Games cũng kiện Apple vì độc quyền.

Apple không tiết lộ doanh thu hàng năm của App Store. Ngược lại, kể từ năm 2013, Apple đã công bố một số dữ liệu liên quan vào tháng 1 hàng năm, bao gồm tổng số tiền mà Apple đã trả cho các nhà phát triển kể từ khi ra mắt App Store vào năm 2008. Thông qua những con số này, có thể tính toán một cách đại khái doanh thu mà App Store tạo ra dựa trên số tiền Apple trả cho các nhà phát triển hàng năm.

Một thông cáo được Apple công bố hôm thứ Tư cho thấy kể từ năm 2008, Apple đã trả cho các nhà phát triển 200 tỷ USD, tăng 45 tỷ USD so với con số được công bố vào tháng 1/2020. Nếu con số này tương đương với 70% doanh thu của App Store thì tổng doanh thu của App Store năm ngoái là khoảng 64 tỷ USD.

Với mức hoa hồng 30% nhưng có một số trường hợp ngoại lệ và số liệu Apple công bố chỉ ở mức thô, điều đó có nghĩa là tổng doanh số của App Store có thể cao hơn. Sensor Tower dự đoán rằng doanh số của App Store vào năm 2020 có thể đạt 72,3 tỷ USD.

Bắt đầu từ năm nay, Apple sẽ tính phí hoa hồng 15% cho các nhà phát triển nhỏ, những người kiếm được ít hơn 1 triệu USD mỗi năm trên App Store thay vì 30%. Nhưng các nhà phân tích nhận định, điều này không thực sự có ý nghĩa bởi theo thống kê từ Sensor Tower vào năm 2019, các ứng dụng hàng đầu đã tạo ra 93% doanh thu của App Store và Google Play, họ không nằm trong danh sách ưu đãi 15% phí hoa hồng.

Có thể bạn quan tâm