Theo Chứng khoán Rồng Việt, thực tế trên đã khiến FPT Retail phải đẩy mạnh hạ giá để giải quyết lượng hàng iPhone tồn kho, khiến biên lợi nhuận gộp của iPhone (chiếm 36% doanh thu điện thoại trong quý 1/2019) giảm khoảng 1,5%, qua đó làm biên lợi nhuận gộp của FPT Retail giảm 70 điểm cơ bản xuống còn 11,9% trong quý 1/2019 so với cùng kỳ.
Tất nhiên, bù lại, chi phí quản lý giảm 80 điểm cơ bản xuống còn 1,6%/doanh thu do trong quý1/2018 công ty chi nhiều cho việc quảng cáo chương trình trợ giá nhà mạng.
Báo cáo cho biết, kể từ đầu tháng 4, Apple đã có động thái hỗ trợ nhà bán lẻ qua việc giảm giá cho các dòng sản phẩm đời trước như iPhone 7 và 8. Nhờ vậy kết quả kinh doanh tháng 4 có sự cải thiện rõ rệt, doanh thu và lợi nhuận trước thuế tăng trưởng lần lượt 31% và 44% so với tháng 4/2018.
"Mảng điện thoại sẽ tiếp tục hồi phục trong phần còn lại của năm nhờ biên lợi nhuận gộp iPhone được cải thiện và 2 hãng điện thoại có thị phần dẫn đầu tại Việt Nam là Samsung và Oppo cùng tung ra các sản phẩm chủ lực từ quý 2 trở đi", Công ty chứng khoán Rồng Việt nhình nhận.
Kết thúc quý 1, FPT Retail mở thêm 8 cửa hàng FPT Shop, SSSG (tỷ lệ tăng trưởng doanh thu trên cùng cửa hàng) đạt 1%.
Bên cạnh sức mua trên thị trường điện thoại nói chung và iPhone nói riêng kém vui, ngay các chương trình trợ giá Subsidy và trả góp F.Friends cũng không có nhiều chiều hướng tích cực tới hoạt động kinh doanh của FPT Retail.
Theo Chứng khoán Rồng Việt, chương trình Subsidy – bán điện thoại trả góp lãi suất 0% đi kèm với các gói cước gọi thoại + dữ liệu với giá ưu đãi của 2 nhà mạng Vietnamobile và Mobifone vốn gặp trở ngại khi người dùng không muốn đổi số điện thoại.
Mặc dù chính sách của Bộ Thông tin và Truyền thông cho phép chủ thuê bao được chuyển mạng giữ số triển khai từ cuối năm 2018 được kỳ vọng sẽ tăng tính hấp dẫn của chương trình này. Tuy nhiên, thực tế các nhà mạng vẫn gây nhiều khó khăn cho người dùng khi muốn chuyển mạng giữ số.
Dự đoán về kết quả kinh doanh năm 2019 đối với hệ thống bán lẻ điện thoại di động lớn thứ hai này, Chứng khoán Rồng Việt cho rằng, với việc doanh số điện thoại toàn thị trường được dự báo sẽ sụt giảm, cho nên tỷ lệ tăng trưởng doanh thu trên cùng cửa hàng của FPT Retail sẽ chỉ ở mức 0%-1%. Đóng góp tăng lên của 2 chương trình F.Friends và Subsidy (từ 10% lên 12%) và mặt hàng phụ kiện có thể giúp tổng danh thu cả năm tăng 10%.
Ngoài ra, biên lợi nhuận của mảng công nghệ thông tin khó có thể hồi phục lại mức của năm ngoái, giảm 30 điểm cơ bản xuống còn 13,1% cho cả năm 2019. Sau quý 1 thấp điểm, Chứng khoán Rồng Việt cho rằng FPT Retail sẽ trở lại đẩy mạnh mở cửa hàng từ quý 2 trở đi và đạt 50 cửa hàng mới cho cả năm, thấp hơn kế hoạch 100 cửa hàng mà doanh nghiệp đề ra.
Còn thị trường iPhone tại Việt Nam vẫn cho tín hiệu kém lạc quan và FPT Retail cũng chưa có kế hoạch cụ thể cho việc tiếp tục mở rộng chuỗi này, theo Công ty chứng khoán Rồng Việt.