Doanh thu thị trường giao đồ ăn trực tuyến năm 2023 tăng trưởng mạnh

Tạp chí Nhịp sống số - iPOS.vn vừa công bố báo cáo thị trường kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam năm 2023, được phối hợp cùng Công ty cổ phần nghiên cứu ngành và tư vấn Việt Nam - VIRAC và hệ thống kênh thông tin và kiến thức chuyên sâu về lĩnh vực F&B Việt Nam thực hiện.

Theo đó, báo cáo cũng đánh giá tỷ lệ tăng trưởng số lượng cửa hàng và doanh thu của ngành F&B, nhận định về tình hình kinh doanh ẩm thực và đồ uống 2023 thông qua nghiên cứu gần 3.000 đơn vị F&B trên cả nước.

kinh doanh ẩm thực

Ông Vũ Thanh Hùng - Tổng giám đốc Công ty cổ phần iPOS.vn chia sẻ: "Năm 2023 được đánh giá là một năm đầy thách thức với ngành F&B Việt Nam, dưới ảnh hưởng chung của nền kinh tế vĩ mô. Tuy vậy, thị trường vẫn có những tín hiệu tích cực, cho thấy sức hấp dẫn và tiềm năng phát triển mạnh mẽ. Báo cáo thị trường kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam năm 2023 là một trong những hoạt động thường niên của iPOS.vn, với mong muốn sẽ cung cấp những kiến thức bổ ích giúp các doanh nghiệp và cá nhân đang quan tâm tới ngành F&B có thêm cái nhìn khách quan hơn về thị trường".

Theo báo cáo thị trường kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam, tính đến hết năm 2023, doanh thu ngành F&B đã ghi nhận mức tăng trưởng 11,47%, đạt tổng hơn 590.000 tỉ đồng. Riêng thị trường ăn tại quán đóng góp 538.500 tỉ đồng, tăng 10,87% so với năm 2022.

Bất chấp những khó khăn của nền kinh tế, trong gần 3.000 đơn vị tham gia nghiên cứu, có đến 79,6% doanh nghiệp F&B cho biết tình hình kinh doanh đang có xu hướng tốt lên và có đủ nguồn lực để phát triển trong tương lai gần. Hơn nữa, 51,7% các cửa hàng ăn uống trong số này có dự định mở rộng quy mô.

Báo cáo cũng chỉ ra rằng, nửa cuối năm 2023 chứng kiến sự siết chặt "ngạt thở" của các ứng dụng giao đồ ăn trực tuyến, do các đơn vị giảm chương trình khuyến mãi và tăng phí vận chuyển. Lượng đơn và tần suất đặt hàng cũng ghi nhận giảm nhẹ, nhưng giá trị cho từng đơn hàng lại gia tăng. Lý giải cho điều này, thực khách online đã dần quen với đơn hàng không khuyến mãi và không miễn phí vận chuyển. Đồng thời, xu hướng đặt hàng theo nhóm (cùng với đồng nghiệp, bạn bè) cũng gia tăng.

Theo báo cáo, 20,4% thực khách không đặt hàng online trong năm 2023, tăng 7,4% với năm 2022. Tuy vậy, tần suất đặt hàng online của người Việt vẫn ở mức cao, với 29,4% gọi giao đồ ăn từ 1 - 2 lần/tuần, và 20% gọi giao đồ ăn từ 3 - 4 lần/tuần. Doanh thu của thị trường giao đồ ăn trực tuyến năm 2023 tăng trưởng hơn 20,18%, đạt mốc 52.400 tỉ đồng.

Được biết, Báo cáo thị trường kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam năm 2023 được xây dựng từ nghiên cứu của gần 3.000 nhà hàng/quán cà phê cùng gần 4.000 thực khách trên toàn quốc. Đồng thời, Báo cáo cũng cũng được kết hợp với nhiều nguồn dữ liệu thứ cấp của các đơn vị nghiên cứu thị trường uy tín, kết hợp phỏng vấn chuyên sâu gần 100 chuyên gia F&B tại Việt Nam.

Có thể bạn quan tâm

Báo cáo mới nhất từ IDC cho thấy Honor và Huawei đã chiếm vị trí đầu tiên về thị phần tại quê nhà Trung Quốc trong quý 1/2024, trong khi Apple rơi xuống vị trí thứ 4, sau cả Oppo.