Doanh thu từ iPhone lại giảm 15% trong 3 tháng cuối năm 2018

Doanh thu từ iPhone lại giảm 15% trong 3 tháng cuối năm 2018
Tạp chí Nhịp sống số - Trong khi các mảng khác đều tăng trưởng, doanh thu từ iPhone lại giảm 15% trong 3 tháng cuối năm 2018

Báo cáo của Apple cho biết, doanh thu trong quý nghỉ lễ vừa qua đạt 84,3 tỷ USD với thu nhập trên mỗi cổ phiếu (EPS) 4,18 USD/cổ phiếu (tương đương lợi nhuận ròng 19,965 tỷ USD). Các con số này khá tương đồng với kỳ vọng của phố Wall với mức doanh thu 84 tỷ USD và thu nhập trên mỗi cổ phiếu 4,17 USD/cổ phiếu. Tuy nhiên mức doanh thu này cũng giảm 5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Lần đầu tiên doanh thu iPhone giảm 15% vào dịp mua sắm cuối năm

Việc CEO Tim Cook hạ thấp các dự báo vào đầu năm nay đã giúp Apple đạt được hầu hết các chỉ số kinh doanh trong buổi báo cáo thu nhập của năm tài chính 2019 (bao gồm 3 tháng cuối năm 2018). Tuy nhiên, riêng doanh thu iPhone đã giảm 15% so với 2018, còn tổng doanh thu từ các mảng dịch vụ và sản phẩm khác thì tăng 19%. Đây là lần đầu tiên Apple giảm doanh thu trong mùa mua sắm cuối năm, các năm trước đây là lúc người ta mua iPhone nhiều nhất năm và hái ra tiền cho Apple.

Tim Cook nói rằng việc không đạt doanh thu như kỳ vọng là một sự thất vọng, nhưng Apple vẫn còn nhiều sức mạnh và vẫn có thể đi sâu, đi rộng trong tương lai. Apple giờ đang có 1,4 tỉ thiết bị đang được sử dụng, và cũng nhờ vậy mà các mảng nội dung, dịch vụ số mới tăng trưởng tốt. Trong số 1,4 tỉ đó có 900 triệu chiếc iPhone. Doanh thu từ iPad tăng 17% so với một năm trước, chủ yếu nhờ các model iPad Pro mới, máy Mac tăng 9% và mảng đồ thông minh, bao gồm Apple Watch, đồ Gia dụng và Phụ kiện tăng trưởng 33%.

Doanh thu từ iPhone lại giảm 15% trong 3 tháng cuối năm 2018

Thị trường Trung Quốc tiếp tục là một điểm tối trong bức tranh kinh doanh của ‘Táo khuyết’ khi doanh thu giảm mạnh gần 27% xuống chỉ còn 13,2 tỷ USD từ mức 18 tỷ USD của cùng kỳ năm ngoái. Huawei, Oppo, OnePlus, Xiaomi chính là đối thủ lớn nhất vì họ đưa ra các máy rẻ hơn iPhone rất nhiều trong khi giá trị cũng gần bằng hoặc hơn. Cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung cũng góp phần cho sự khó khăn này.

Có thể bạn quan tâm

Tập đoàn hàng đầu về quản lý năng lượng, Schneider Electric đã phát triển nhiều dòng APC UPS tân tiến trong 4 thập kỷ, giúp đảm bảo nguồn điện ổn định và tối ưu hóa tiêu thụ năng lượng, hỗ trợ trung tâm dữ liệu giảm thiểu dấu chân carbron, hướng đến phát triển bền vững.