Elon Musk bị phạt 20 triệu USD, mất ghế chủ tịch Tesla

Elon Musk bị phạt 20 triệu USD, mất ghế chủ tịch Tesla
Tạp chí Nhịp sống số - Ủy ban Chứng khoán và Sàn giao dịch Mỹ (SEC) vừa đạt thỏa thuận giải quyết vụ kiện ông Elon Musk tội gian lận. Ông Musk sẽ phải đóng phạt 20 triệu USD, từ chức chủ tịch Tesla song vẫn được giữ ghế CEO.

Theo CNBC, động thái thi hành pháp luật của SEC bắt đầu từ câu chuyện hôm 7/8, khi ông Musk thông báo qua Twitter rằng ông sẽ đưa hãng xe điện Tesla về làm doanh nghiệp tư nhân ở mức giá cổ phiếu 420 USD. Đơn kiện từ SEC cáo buộc rằng thông tin trên là “sai lệch và gây nhầm lẫn”. SEC cũng kiện ông Musk không thông báo đúng cho giới quản lý về thông tin doanh nghiệp.

SEC cho rằng ông Musk thông báo trên Twitter dù biết thỏa thuận tiềm năng dành cho việc tư nhân hóa Tesla là không chắc chắn. Musk không thảo luận điều khoản giao dịch cụ thể với bất cứ đối tác tiềm năng nào. Vì thế, tuyên bố của ông là thiếu cơ sở thực tế. Trong ngày ông Musk tuyên bố ý định trên, cổ phiếu Tesla tăng 6%.

Theo thỏa thuận giải quyết vấn đề, vốn vẫn cần được tòa án chấp thuận, sếp Tesla phải trả khoản phạt dân sự 20 triệu USD, từ bỏ vai trò chủ tịch hội đồng quản trị trong ít nhất ba năm. Thêm vào đó, SEC áp mức phạt 20 triệu USD lên Tesla, và chỉ định công ty này bổ nhiệm hai giám đốc độc lập mới trong hội đồng quản trị, thay đổi sâu sắc bộ máy quản lý doanh nghiệp.

Việc SEC và sếp Tesla nhanh chóng giải quyết vụ kiện vào rạng sáng nay 30/9 khiến không ít người bất ngờ. Trước đó, hai bên không đạt được thỏa thuận giải quyết vụ việc tạm thời và SEC phải tiến hành khởi kiện.

Carl Tobias, giáo sư luât tại Đại học Luật Richmond cho biết vụ việc này có thể là đợt giải quyết kiện tụng nhanh nhất từ trước đến nay trong lịch sử SEC, và là thắng lợi cho cả hai bên. Với SEC, thỏa thuận giúp cơ quan này trông có vẻ như là “cơ quan thực thi pháp luật nghiêm khắc hơn, bảo vệ quyền lợi cổ đông tốt hơn” giữa nhiều chỉ trích về việc SEC không áp quy định chặt chẽ hơn lên các doanh nghiệp.

“Ông Musk và Tesla sẽ tiếp tục vận hành doanh nghiệp thành công, có lẽ là quản trị tốt hơn trong tương lai. Cả hai bên đều tránh được chi phí kiện tụng và tiếng xấu có thể bắt nguồn từ vụ kiện kéo dài”, ông Tobias nói.

Cổ phiếu Tesla được giao dịch trên sàn Nasdaq, đóng cửa ngày 28/9 giảm 14% xuống còn 264 USD trong bối cảnh Phố Wall bắt đầu ngán ngẩm, nghi ngờ khả năng huy động vốn của doanh nghiệp. Trong khi đó, trái phiếu Tesla lên tiếp giảm trong thời gian gần đây. 1,3 tỉ USD tiền nợ của hãng thì đến hạn trả vào tháng 3.2019.

Có thể bạn quan tâm