Etsy chỉ phải trả mức thuế ít ỏi so với doanh thu “khủng”

Etsy chỉ phải trả mức thuế ít ỏi so với doanh thu “khủng”
Tạp chí Nhịp sống số - Theo báo cáo của Viện nghiên cứu TaxWatch, nền tảng thương mại điện tử chuyên về đồ thủ công Etsy đã chỉ trả 128.000 bảng Anh tiền thuế doanh nghiệp tại Anh trong năm 2020 dù doanh thu đạt 195,8 triệu USD (160 triệu bảng Anh) nhờ việc kinh doanh thông qua Ireland.

TaxWatch cho hay doanh nghiệp có trụ sở tại Brooklyn này sẽ phải chịu mức thuế doanh nghiệp gần 7 triệu bảng Anh nếu toàn bộ doanh thu được tạo ra từ Etsy UK tại Anh.

Thay vào đó, phần lớn doanh thu của Etsy được ghi nhận thông qua một công ty Ireland, nơi thu hút các công ty lớn nhờ mức thuế thấp hơn.

Một loạt công ty công nghệ lớn của Mỹ như Facebook, Google, Apple và Microsoft đã sử dụng chiến thuật tương tự để né hàng tỷ USD tiền thuế. Phần lớn doanh thu của Amazon cũng được ghi nhận thông qua hoạt động kinh doanh ở Luxembourg.

Mặc dù cơ cấu hoạt động như vậy không có gì là bất hợp pháp, song chúng đặt ra câu hỏi về nơi mà lợi nhuận được tạo ra và thuế phải nộp.

Etsy, niêm yết trên sàn giao dịch Nasdaq có trụ sở tại Mỹ vào năm 2015, phải chịu thuế dịch vụ kỹ thuật số của Vương quốc Anh, khoản thuế này có thể lên tới khoảng 2,4 triệu bảng Anh trong năm 2020 theo TaxWatch. Tuy nhiên, con số này vẫn thấp hơn rất nhiều so với cách tính thuế doanh nghiệp.

Giám đốc điều hành của TaxWatch George Turner cho hay thực chất Esty đang làm giống như các công ty công nghệ khác của Mỹ, khi chuyển lợi nhuận ra khỏi Vương quốc Anh sang “thiên đường thuế ở Ireland”.

Ông Turner cho biết thêm rằng “hóa đơn” thuế hiện tại của Etsy ở Anh có thể giảm hơn nữa do thuế dịch vụ kỹ thuật số có thể được loại bỏ theo một thỏa thuận thuế toàn cầu do Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) làm trung gian.

Theo thỏa thuận thuế toàn cầu, hiện được định ở mức 15%, các công ty sử dụng “thiên đường thuế” sẽ phải đối mặt với một khoản tính thuế bổ sung tại “quê nhà”, như trường hợp của Esty là ở Mỹ.

Etsy từ chối bình luận về chi tiết tính toán các nghĩa vụ thuế của TaxWatch ở Anh, nhưng cho biết công ty đã nộp thuế dịch vụ kỹ thuật số tại quốc gia này vào năm 2020 và 2021.

Có thể bạn quan tâm