Facebook thắng lớn nhờ quảng cáo trực tuyến.
Với cáo buộc các doanh nghiệp công nghệ cố tình chuyển lợi nhuận sang các quốc gia có mức thuế thấp nhất để hưởng lợi, hồi tháng Ba, EU đã đề xuất mức thuế 3% đánh vào doanh thu trực tuyến của những tập đoàn và doanh nghiệp này.
Theo kế hoạch mới do Pháp và Đức đề xuất, các tập đoàn và doanh nghiệp công nghệ lớn sẽ chịu mức thuế 3% đối với doanh thu từ quảng cáo, mảng kinh doanh đem lại lợi nhuận lớn nhất.
Hiện nay, Google và Facebook đang thống lĩnh thị trường quảng cáo trực tuyến tại châu Âu.
Đề xuất thuế trên cần nhận được ủng hộ của tất cả 28 thành viên nước EU, trong đó có cả các quốc gia có mức thuế thấp như Ireland và đang hưởng lợi nhờ hoạt động chốt lợi nhuận của các tập đoàn và doanh nghiệp công nghệ.
Theo các chuyên gia, đề xuất trên có thể trở thành một giải pháp toàn diện hơn tại các quốc gia thành viên Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD).
Trong khi Pháp đang nỗ lực thúc đẩy đề xuất áp thuế suất trên, các quốc gia khác như Ireland, Đan Mạch, Thụy Điển, Phần Lan lại lên tiếng phản đối.
Ireland cảnh báo lệnh áp thuế sẽ “trừng phạt” cả những công ty châu Âu và làm dấy lên sự tức giận của Washington.