EVN cảnh báo về chiêu trò lừa đảo mới

Tạp chí Nhịp sống số - Lợi dụng việc thay đổi địa giới hành chính, sáp nhập các địa phương, kẻ gian đã giả danh nhân viên điện lực, yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vừa phát đi cảnh báo về hình thức lừa đảo mới, lợi dụng việc sáp nhập địa giới hành chính. Thủ đoạn phổ biến là kẻ gian giả danh nhân viên điện lực, gọi điện đến số điện thoại của người dân, yêu cầu truy cập đường link để cập nhật thông tin thanh toán theo thông tin địa giới mới. Tuy nhiên, đây là đường link độc hại do kẻ gian tạo sẵn nhằm đánh cắp thông tin người dùng, thậm chí chiếm quyền kiểm soát thiết bị.

cảnh báo

Các đối tượng giả danh còn yêu cầu người dùng cung cấp thông tin cá nhân, cài ứng dụng lạ và nhắn tin theo cú pháp. Nguy hiểm hơn, kẻ gian còn thực hiện cuộc gọi video hướng dẫn, từ đó đánh cắp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng, dữ liệu khuôn mặt để chiếm đoạt tài sản.

Tập đoàn Điện lực Việt Nam lưu ý các đơn vị điện lực không yêu cầu khách hàng cập nhật thông tin cá nhân hay truy cập vào đường link lạ qua điện thoại hoặc tin nhắn. Do đó, người dân và khách hàng tuyệt đối không cung cấp thông tin tài khoản, mật khẩu, mã OTP cho bất kỳ ai không rõ danh tính. Đặc biệt, người dân không chuyển tiền điện qua các tài khoản cá nhân do kẻ gian cung cấp.

Nếu nhận được tin nhắn hoặc cuộc gọi nghi ngờ, người dùng có thể liên hệ ngay Trung tâm Chăm sóc Khách hàng của các Tổng công ty Điện lực (theo khu vực) hoặc báo cho cơ quan công an gần nhất để xác minh thông tin.

Trong thông báo gửi đến khách hàng, Tổng công ty điện lực TP.HCM (EVNHCMC) cho biết, việc sắp xếp lại địa giới hành chính sẽ khiến thông tin trên hóa đơn tiền điện và các hồ sơ phát sinh có thay đổi từ ngày 1/7/2025. Đơn vị cũng thực hiện sắp xếp lại 15 công ty điện lực trực thuộc hiện hữu thành 10 công ty điện lực nên khu vực phục vụ, chăm sóc khách hàng sử dụng điện trên địa bàn cũ cũng có sự thay đổi.

Công ty Điện lực TP.HCM cảnh báo nếu nhận được cuộc gọi nghi ngờ mạo danh điện lực hoặc xưng danh công ty không nói rõ tên, địa bàn quản lý, người dùng tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, thông tin tài khoản ngân hàng để tránh bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

EVNHCMC cho biết, từ ngày 1/7/2025, đơn vị sẽ tiếp nhận, quản lý hai công ty điện lực Bình Dương và Bà Rịa-Vũng Tàu sau khi hai tỉnh sáp nhập vào TP.HCM.

Để có thể theo dõi các chỉ số liên quan đến điện sinh hoạt và cập nhật thông tin, khách hàng ở khu vực Bình Dương và Bà Rịa-Vũng Tàu (cũ) nên cài ứng dụng EVNHCMC trên thiết bị di động theo đường dẫn https://cskh.evnhcmc.vn/ungdungcskh.html và liên kết mã khách hàng hiện tại để dùng.

EVNHCMC cũng lưu ý từ ngày 1.7.2025 việc thanh toán tiền điện sẽ thực hiện qua cổng của Tổng công ty Điện lực TP.HCM. Khách hàng đã đăng ký thanh toán bằng hình thức trích nợ tự động và ủy nhiệm thanh toán cần liên hệ với ngân hàng để thay đổi thông tin số tài khoản thanh toán tiền điện cũ sang số tài khoản mới của EVNHCMC.

Khi nghi ngờ có cuộc gọi lừa đảo, giả danh EVNHCMC, người dân có thể gọi điện đến tổng đài 1900545454, email cskh@hcmpc.com.vn hoặc ứng dụng EVNHCMC để kiểm tra, báo cáo.

Có thể bạn quan tâm