Theo
Houseparty là ứng dụng di động đang rất được giới trẻ ưa thích. Liệu đây có là "nạn nhân" tiếp theo của Facebook?
Theo các nhân viên Facebook, Zuckerberg rất nhạy cảm trước những gì có thể cản trở Facebook. |
Và gần đây, họ chuyển hướng bắt chước đối thủ nhỏ hơn một cách ráo riết. Đơn cử, tháng 7/2016, một tuần sau khi Blue Apron Holdings lên sàn chứng khoán, công ty con của Amazon nộp đơn xin cấp bản quyền dịch vụ giao đồ ăn với câu khẩu hiệu tương tự Blue Apron. Hay như Google và Facebook đều “học tập” tính năng trên Snapchat của Snap.
Trong một cuộc họp nội bộ năm ngoái, CEO Mark Zuckerberg của Facebook được cho là khuyên nhân viên không nên đặt lòng tự tôn vào phục vụ người dùng, hay nói cách khác là “không nên ngại ngùng khi sao chép đối thủ”. Các lãnh đạo Facebook cũng từng công khai nói rằng chuyện phát triển dựa trên công nghệ tiên phong của người khác là bình thường.
Và câu chuyện của Houseparty là một trong những minh chứng, khi ứng dụng video hot trên di động này bị đặt trong tầm ngắm của "Early Bird spy tool" - hệ thống cảnh báo cho phép Facebook xác định được các nguy cơ tiềm tàng đối với nền tảng của mình.
Houseparty là một trong các startup đầu tiên đi theo hướng chat video, cho phép nhóm nhỏ bạn bè tham gia vào cuộc trò chuyện video như thể họ đang ngồi cùng phòng. Khách hàng mục tiêu của họ là những thanh thiếu niên thích Snapchat mà không phải Facebook.
Được đánh giá nhiều tiềm năng, nhưng Houseparty khó đột phá vào thế thống trị của Facebook, Google và Apple. Theo Verto Analytics, người dùng smartphone trung bình cài 89 ứng dụng trên một thiết bị nhưng chỉ dùng 7 - 8 ứng dụng mỗi ngày. Facebook, Apple và Google cùng nhau chiếm khoảng 60% thời gian và 80% đô-la quảng cáo chi trên di động.
Tháng 5/2016, Houseparty là ứng dụng mạng xã hội hàng đầu trên iPhone, theo hãng nghiên cứu ứng dụng Sensor Tower. Lượt tải tăng từ 10.000 lên 100.000 một ngày, khiến cho máy chủ bị quá tải trong vài giờ và hoạt động chập chờn trong suốt tháng tiếp theo, cho đến khi cả nhóm quyết định cần cải tiến lớn.
Fidji Simo, người phụ trách dự án video của Facebook, đã liên hệ với Ben Rubin, một trong các nhà sáng lập Houseparty. Nó được xem là dấu hiệu đầu tiên cho thấy Facebook đang để mắt đến startup. Năm 2016, Facebook từng “gõ cửa” Houseparty để thảo luận về việc mua lại. 2 tháng sau khi ứng dụng tự giới thiệu là “phòng khách Internet”, Messenger cũng nói sẽ trở thành “phòng khách ảo”. Dù vậy, sau nhiều nỗ lực qua lại, chuyện mua bán giữa Facebook và Houseparty không thành.
Theo The Wall Strett Journal, Facebook sắp ra ứng dụng tương tự Houseparty, có tên nội bộ là Bonfire. Cả hai đều tập trung vào tính năng live video nhóm.
Trong khi đó, Houseparty hiện có hơn 1 triệu người dùng hàng tháng, so với hơn 2 tỷ của Facebook. Houseparty nhỏ bé hơn nhưng vẫn quyết tâm đánh bại Bonfire, một phần vì các ứng dụng độc lập của mạng xã hội lớn nhất thế giới có truyền thống không thành công.
Song, Josh Elman, cựu quản lý sản phẩm Facebook và hiện là nhà đầu tư của Houseparty, lo lắng nếu Facebook tìm ra cách đưa sức mạnh của Houseparty vào sản phẩm mà mọi người đang dùng khoảng 10 lần/ngày, đây mới là thứ đáng sợ nhất.
Trước đó, nhiều nhà quản lý và các chuyên gia từng lên tiếng về sự lạm dụng sức mạnh của các ông lớn công nghệ. Gần đây nhất, tháng 6/2017, cơ quan chống độc quyền EU phạt Google 2,71 tỷ USD vì ưu tiên dịch vụ so sánh giá của mình hơn đối thủ. Phản hồi về điều này, Google không đồng tình với án phạt và kháng cáo.