Facebook lại sắp bị điều tra chống độc quyền

Facebook lại sắp bị điều tra chống độc quyền
Tạp chí Nhịp sống số - Cơ quan giám sát cạnh tranh Vương quốc Anh đang chuẩn bị mở "trận đấu" với Facebook trong những tháng tới, vì nghi ngờ Facebook vẫn đang khai thác dữ liệu người dùng.

Theo Engadget, cuộc điều tra được thực hiện bởi Cơ quan Cạnh tranh và Thị trường (CMA) của Vương quốc Anh, đang xem xét có hay không việc Facebook khai thác dữ liệu người dùng để tạo lợi thế cho mình trước các đối thủ trên thị trường truyền thông xã hội và quảng cáo trực tuyến. Về cơ bản, điều này thuộc phạm vi “Dịch vụ quảng cáo đã phân loại”, vốn cũng là mục tiêu mà Ủy ban châu Âu đang hướng đến.

Được biết trong năm nay, CMA đã mở các cuộc điều tra về phí trên App Store của Apple và kế hoạch loại bỏ cookie theo dõi bên thứ ba của Google. Trong khi đó, một bộ phận CMA được gọi là Đơn vị Thị trường Kỹ thuật số (DMU) sẽ được giao nhiệm vụ tạo và thực thi quy tắc ứng xử cho các công ty công nghệ lớn.

Hiện tại các ông trùm công nghệ như Facebook, Google và Apple cũng đang trở thành mục tiêu trong cuộc chiến chống độc quyền tại Mỹ. Vào tháng 12.2020, Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ và hàng chục lãnh đạo cơ quan tư pháp đã buộc tội Facebook nhằm yêu cầu công ty này bán Instagram và WhatsApp. Tuy nhiên Facebook đã nộp đơn bác bỏ cáo buộc.

Về phần mình, Google đang phải đối mặt nhiều vụ kiện chống độc quyền từ Bộ Tư pháp Mỹ. Đối với Apple, công ty đang chiến đấu với Epic Games trong một trường hợp chống độc quyền khác.

Có thể bạn quan tâm