Sự thống trị của Google và Facebook không chỉ ảnh hưởng đến các nhà quảng cáo truyền thống, các công ty công nghệ lớn khác như Snap và Twitter cũng đang nỗ lực giành lại thị phần từ mảng kinh doanh béo bở này.
Hãng nghiên cứu eMarketer vừa đưa ra dự báo rằng Google sẽ kiếm được 72,69 tỷ USD doanh thu từ quảng cáo trong năm 2017, còn Facebook thu về 33,76 tỷ USD. Cũng theo dự báo trên, các nhà quảng cáo toàn cầu sẽ tăng 17,4% chi tiêu cho quảng cáo trực tuyến trong năm nay lên con số 583,91 tỷ USD, tương đương 38,3% toàn bộ ngân sách chi cho quảng cáo của thế giới.
Facebook và Google chiếm 1/4 thị phần quảng cáo toàn cầu.
Facebook bắt đầu bước chân vào lĩnh vực quảng cáo trực tuyến vào tháng 10/2007 khi chính thức ký hợp đồng quảng cáo với Microsoft và đưa ứng dụng Facebook Ads vào hoạt động. Vào thời điểm đó, Google vẫn giữ vị trí số 1 của thị trường này, theo sau là Microsoft và Yahoo.
Tuy nhiên, tới năm 2012, nhờ hưởng lợi lớn từ mảng quảng cáo trên các thiết bị di động như điện thoại thông minh và máy tính bảng, “ông trùm” mạng xã hội này đã vượt Yahoo để trở thành nhà cung cấp dịch vụ quảng cáo trực tuyến lớn thứ hai thế giới. Và Facebook đã chiếm giữ vị trí này cho đến ngày hôm nay.
Theo như số liệu công bố trong báo cáo kinh doanh của Facebook mới đây, doanh thu quảng cáo của Facebook trong quý 3 đạt 10,1 tỷ USD, tăng 49% so với cùng kỳ 2016, trong đó 88% đến từ doanh thu quảng cáo trên di động.
Con số này cao hơn so với mức dự báo 9,71 tỷ USD doanh thu quảng cáo mà giới phân tích đưa ra trước đó. Facebook cho biết số người sử dụng thường xuyên hàng tháng cũng tăng 16% so với cùng kỳ năm ngoái lên 2,07 tỷ người.