Focus được thiết kế với giao diện cực đơn giản, dễ sử dụng với những “công tắc” tắt bật tính năng và được phát triển trên nền các “danh sách đen” (thiên về quảng cáo – PV) của Disconnect.me, một plug-in trình duyệt với khoảng 5000 tracker (của các hãng thống kê số liệu và chuyên quảng cáo trên thế giới - PV), trong đó có nhiều liên kết với các mạng quảng cáo.
Theo đó, ứng dụng Focus của Mozilla sẽ xác định các đối tượng theo dõi mới và sử dụng chức năng “chẩn đoán” để xác định các nội dung duyệt web của người dùng bằng cách tận dụng lợi thế của API vừa được giới thiệu trên iOS 9 để chặn nội dung hiển thị đặc biệt.
Không giống như các chương trình chặn quảng cáo trước đó như Crystal hay Peace, Focus được thiết kế để giúp người dùng kiểm soát sâu những gì họ muốn chặn từ một trang web nhất định với các các chế độ cài đặt khác nhau để chặn quảng cáo, các phân tích và theo dõi thông qua các mạng xã hội như Facebok.
Trước mắt, Focus mới chỉ hoạt động được trên Safari do API chặn nội dung của iOS 9, không cho phần mềm của bên thứ 3 được tự ý thực hiện như Android. Nhưng hãng Mozilla hy vọng rằng tới đây, Apple sẽ mở hệ thống quản lý của iOS, cho phép người dùng kết hợp Focus trên iOS 9 với Firefox.
Theo trang tin The Verge thì ứng dụng này đang "trên đường" tới gian hàng ứng dụng trực tuyến cho iOS của Apple.