Fugaku giữ vững danh hiệu siêu máy tính nhanh nhất thế giới

Fugaku giữ vững danh hiệu siêu máy tính nhanh nhất thế giới
Tạp chí Nhịp sống số - Siêu máy tính của Nhật Bản cũng xếp hạng cao nhất về hiệu suất trong trí tuệ nhân tạo (AI) và xử lý dữ liệu lớn.

Theo Nikkei Asia, siêu máy tính Fugaku, được phát triển bởi Fujitsu và viện nghiên cứu quốc gia Riken của Nhật Bản, đã tiếp tục bảo vệ được danh hiệu siêu máy tính nhanh nhất thế giới trong danh sách TOP500, với số điểm 442 petaflop, đơn vị mô tả hàng triệu tỉ con tính trong một giây. Kết quả này giúp Fugaku đánh bại các đối thủ từ Mỹ và Trung Quốc. Xếp ở vị trí thứ hai là siêu máy tính Summit của IBM, chỉ đạt 148 petaflop.

Fugaku là sự kế thừa siêu máy tính K của Nhật Bản, vốn đứng đầu thế giới vào năm 2011. Hệ thống siêu máy tính trị giá 130 tỉ yên (khoảng 1,22 tỉ USD) này đã đi vào hoạt động hoàn toàn hồi tháng 3.2021. Sức mạnh tính toán cao của Fugaku đã giúp cho nó trở thành lựa chọn lý tưởng trong phát triển dược phẩm và phân tích dữ liệu lớn. Được biết, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đang có kế hoạch sử dụng Fugaku để giúp các nhà sản xuất ô tô phát triển cấu trúc xe có khả năng đàn hồi cao hơn.

Khi phát triển Fugaku, Riken đã đảm bảo các công ty ứng dụng siêu máy tính có thể tạo ra phần mềm một cách dễ dàng. Fujitsu trong tháng này đã bắt đầu nghiên cứu hóa chất có thể được sử dụng để xử lý dịch Covid-19 thông qua khả năng mô phỏng cao của Fugaku.

Mặc dù Fugaku một lần nữa ở đỉnh cao năm nay, nhưng lĩnh vực phát triển siêu máy tính lại đang chứng kiến một cuộc đua khác giữa Mỹ và Trung Quốc. Hai nước này có ý định sử dụng siêu máy tính không chỉ cho mục đích công nghiệp, mà còn cho nghiên cứu quân sự, bao gồm cả phát triển vũ khí hạt nhân. Theo Nikkei, Mỹ đang nghiên cứu các siêu máy tính thế hệ mới có khả năng tính toán ở mức exaflop, 1 exaflop bằng 1.000 petaflop. Nếu đạt được tốc độ này, thì các siêu máy tính đó ít nhất sẽ hoạt động nhanh gấp đôi Fugaku.

Hiện những nỗ lực về siêu máy tính của Trung Quốc vẫn còn là điều bí mật, nhưng có tin đồn cho rằng nước này đang phát triển một sản phẩm kế thừa cho một siêu máy tính đã từng đạt danh hiệu nhanh nhất thế giới. Cũng có khả năng, Trung Quốc sẽ mắt siêu máy tính exaflop của riêng mình trong năm nay.

Ngoài siêu máy tính, Mỹ và Trung Quốc còn đang tranh nhau trong cuộc chạy đua phát triển máy tính lượng tử. Siêu máy tính và máy tính lượng tử đã trở thành vấn đề uy tín quốc gia của cả hai nước, vì nó ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh công nghiệp cũng như an ninh quốc gia. Tháng 4/2021, Bộ Thương mại Mỹ đã đưa bảy nhà phát triển siêu máy tính của Trung Quốc vào danh sách đen, với lý do nhóm này đã hỗ trợ cho nỗ lực quân sự của Bắc Kinh.

Có thể bạn quan tâm

Keysight Technologies vừa cùng Credo Semiconductor thiết lập một cột mốc mới khi cùng nhau phát triển một nền tảng thử nghiệm chung, có thể đo lưu lượng Ethernet lớp 2 với tốc độ đường truyền toàn phần đạt 1,6 terabit (T) đầu tiên trên thị trường.