GE lần đầu tiên vận hành thương mại công nghệ tuabin 9HA.02

GE lần đầu tiên vận hành thương mại công nghệ tuabin 9HA.02
Tạp chí Nhịp sống số - Nhà máy điện chu trình hỗn hợp Track 4A 1.440 MW (Malaysia) thuộc sở hữu của công ty Southern Power Generation là nơi đầu tiên trên thế giới vận hành thương mại công nghệ tua bin khí 9HA.02 của GE.

Nhà máy Track 4A - nhà máy điện khí chu trình hỗn hợp công suất 1.440 MW ở Pasir Gudang (Johor, Malaysia) vừa được chính thức đi vào vận hành thương mại. Đây cũng là nơi công nghệ 9HA.02 của GE được vận hành thương mại lần đầu tiên trên toàn thế giới, mở ra tiềm năng cho các dự án điện khí ở châu Á đồng thời củng cố cam kết của GE trong việc hỗ trợ châu lục này đáp ứng nhu cầu điện đang gia tăng và đạt được các mục tiêu về phát thải trong những năm tới.

Theo đại diện GE, Track 4A được xây dựng bởi Tập đoàn CTCI - một đối tác tổng thầu Đài Loan, dự kiến sẽ cấp điện thiết yếu cho khoảng ba triệu hộ gia đình ở Malaysia. Nhà máy có hai khối máy phát điện một trục, mỗi khối bao gồm tuabin khí 9HA.02, một tuabin hơi nước STF-D650 và lò hơi thu hồi nhiệt W88 - lò hơi một dòng của GE lần đầu tiên được lắp đặt trong nhà máy công nghệ H giúp nâng cao hiệu suất chu trình hỗn hợp. 

Nhà máy được điều khiển bởi Hệ thống kiểm soát nhà máy tích hợp GE’s Mark * Vie. Đồng thời, giao diện điều hành đơn và các công cụ khắc phục sự cố phổ biến cũng được trang bị giúp cho nhân viên có thể vận hành hiệu quả hơn và nhanh chóng sửa chữa khi có vấn đề phát sinh để cải thiện tính khả dụng của toàn bộ nhà máy.

Ngoài ra, theo các điều khoản hợp tác trong 21 năm, GE sẽ cung cấp các dịch vụ và giải pháp kỹ thuật số để cải thiện khả năng hiển thị tài sản, độ tin cậy và tính khả dụng của nhà máy. Cụ thể, GE sẽ cung cấp đầy đủ các giải pháp kỹ thuật số và nâng cấp nhà máy, kiểm tra toàn diện các tuabin khí 9HA.02 cũng như dịch vụ tư vấn kỹ thuật. Hiệu suất tổng thể của nhà máy sẽ được theo dõi và nâng cấp nhờ phần mềm Quản lý Hiệu suất Tài sản Predix của GE Digital, giúp cải thiện khả năng hiển thị tài sản, độ tin cậy và tính khả dụng, đồng thời giảm chi phí vận hành và bảo trì cho nhà máy. Bên cạnh đó, dữ liệu thu thập từ các cảm biến trong toàn bộ nhà máy sẽ được theo dõi và phân tích 24/7 tại Trung tâm Giám sát và Chẩn đoán (M&D) của GE ở Kuala Lumpur.

Các tuabin khí HA của GE là những tuabin khí lớn nhất và đạt hiệu suất cao nhất trên thế giới, với hơn 100 đơn đặt hàng từ hơn 44 khách hàng trên 20 quốc gia. Tính đến tháng 2/2021, tuabin khí công nghệ H thế hệ thứ hai của GE đã tích lũy được hơn 850.000 giờ vận hành thương mại. Công nghệ tuabin khí thế hệ H của GE có khả năng đốt cháy tới 50% thể tích hydro trong hỗn hợp với khí tự nhiên, giúp giảm lượng khí thải các bon nhiều hơn nữa cho nhà máy điện khí.

Theo đánh giá của GE, với hiệu suất cao và phát thải thấp, công nghệ này được dự đoán sẽ đóng vai trò quan trọng trong ngành năng lượng ở khu vực Châu Á trong tương lai, nơi khí tự nhiên (LNG) sẽ trở thành nguồn năng lượng chính. 

Hiện tại, Việt Nam đang trong quá trình chuyển đổi năng lượng nhằm giảm lượng phát thải carbon cũng như phát triển các nguồn năng lượng tái tạo để chống lại biến đổi khí hậu và LNG được coi là nguồn năng lượng có thể đáp ứng nhu cầu điện đang gia tăng và các mục tiêu về môi trường. Dự kiến, LNG sẽ chiếm phần lớn trong tổng công suất phát điện toàn quốc, đạt khoảng 130 GW vào năm 2030.

Có thể bạn quan tâm

Báo cáo mới nhất từ IDC cho thấy Honor và Huawei đã chiếm vị trí đầu tiên về thị phần tại quê nhà Trung Quốc trong quý 1/2024, trong khi Apple rơi xuống vị trí thứ 4, sau cả Oppo.