Giá trị thị trường của Didi bị thổi bay 22 tỉ USD

Giá trị thị trường của Didi bị thổi bay 22 tỉ USD
Tạp chí Nhịp sống số - Cổ phiếu của Didi Global lao dốc sau khi cơ quan quản lý Trung Quốc ra lệnh xóa nền tảng của công ty khỏi các cửa hàng ứng dụng.

Theo Bloomberg, cổ phiếu của công ty công nghệ có trụ sở tại Trung Quốc này đã giảm tới 30% xuống còn 10,90 USD, thổi bay khoảng 22 tỉ USD giá trị thị trường và đưa cổ phiếu xuống dưới mức giá IPO 14 USD.

Cơ quan quản lý không gian mạng của Trung Quốc đã cấm người dùng mới đăng ký ứng dụng của Didi với lý do rủi ro bảo mật và thắt chặt kiểm soát dữ liệu trực tuyến nhạy cảm. Bắc Kinh đang trong quá trình đàn áp ở quy mô rộng hơn đối với các công ty công nghệ lớn của quốc gia này nhằm kiềm chế ảnh hưởng ngày càng tăng của họ. Didi cho biết động thái này có thể có "tác động bất lợi" đến doanh thu của họ ở Trung Quốc.

Michael O’Rourke, chiến lược gia thị trường tại JonesTrading cho biết “các chiến thuật của chính phủ Trung Quốc dường như có hai mục đích là giữ cho các nhà lãnh đạo công ty nằm trong tầm kiểm soát đồng thời đảm bảo 'nỗi đau' của nhà đầu tư ở Mỹ nhiều hơn ở Trung Quốc”.

Mặc dù nửa tỉ người dùng hiện tại của Didi vẫn có thể đặt hàng, nhưng cuộc đàn áp an ninh mạng của Trung Quốc làm tăng thêm sự không chắc chắn xung quanh tất cả công ty internet của quốc gia này. Tencent Holdings, công ty có cổ phần tại Didi, đã giảm 2,7% giá trị chỉ trong tuần này.

Theo những người quen thuộc với vấn đề, các nhà quản lý Trung Quốc ít nhất ba tháng trước đã sớm yêu cầu Didi trì hoãn đợt IPO mang tính bước ngoặt của mình tại Mỹ vì lo ngại an ninh quốc gia liên quan đến kho dữ liệu khổng lồ của họ.

Uber Technologies, cổ đông lớn thứ hai của Didi cũng đã giảm 1,9% giá trị trong giao dịch trước giờ mở cửa. Thị trường chứng khoán Mỹ đã đóng cửa vào thứ hai để nghỉ lễ quốc khánh nước này.

Full Truck Alliance và Kanzhun gần đây đã niêm yết cổ phiếu tại Mỹ cũng lần lượt giảm 14% và 10% sau khi Trung Quốc mở rộng thăm dò ngành công nghệ, bao gồm cả hai công ty này. Bắc Kinh đã ra lệnh cho họ và Didi ngừng đăng ký người dùng mới.

Số lượng các công ty có trụ sở tại Trung Quốc nộp hồ sơ IPO tại New York đã tăng trong quý thứ ba liên tiếp bất chấp sự suy yếu của các cổ phiếu niêm yết khác ở Mỹ từ những công ty thực hiện hầu hết hoạt động kinh doanh của họ ở Trung Quốc và trong bối cảnh cuộc điều tra chống độc quyền rộng rãi đối với các công ty internet của quốc gia này. Chỉ số Nasdaq Golden Dragon China Index đã giảm khoảng 8% trong năm, tụt lại so với mức tăng 14% của chỉ số Nasdaq Composite Index.

Charles-Henry Monchau, giám đốc tài chính và giám đốc đầu tư của FlowBank SA ở Geneva cho biết “quyết định đàn áp Didi ba ngày sau khi IPO có vẻ rất không công bằng đối với các nhà đầu tư. Sẽ tốt hơn nếu ngăn công ty ra mắt công chúng như họ đã làm với Ant Group”.

Có thể bạn quan tâm