Huawei Ox Horn Campus là trụ sở mới của Huawei, với diện tích khoảng 1,4 triệu m2 đặt tại Songshan Lake (Hồ Tùng Sơn), thành phố Dongguan (Đông Quản), Trung Quốc. Một công trình kiến trúc độc lập với diện tích không nhỏ, nơi dành rất nhiều không gian cho cây xanh và nước.
Đáng nói là, thay cho những tòa building đồ sộ với vách kính hiện đại hoặc các khuôn viên phức hợp mang dáng dấp trường đại học xen kẽ với các tòa nhà văn phòng như thường thấy của các tập đoàn công nghệ, khu campus này khiến người ta liên tưởng đến một “châu Âu thu nhỏ”.
Toàn bộ khu campus này có 12 tòa lâu đài, được lấy cảm hứng từ kiến trúc của 12 thành phố nổi tiếng của châu Âu. Từ những đặc trưng kiến trúc, từ mái đến sàn, từ kiểu gạch cho đến hệ thống “sân vườn”, cây xanh và tượng ngoài trời, từ kiểu gạch cho đến các hoa văn cách điệu… đều mang phong vị lục địa già.
Bên cạnh đó, các tòa nhà được kết nối với nhau bằng hệ thống đường tàu điện dài 7,8km với các ga nhỏ có thể nói là rất dễ thương, mang đến một nhịp sống “chậm bất thường” so với không khí làm việc của một tập đoàn công nghệ toàn cầu.
Theo dự kiến, sẽ có khoảng 25.000 nhân viên với các quốc tịch khác nhau của Huawei đến làm việc tại đây, trong đó phần lớn là các nhà nghiên cứu và các nhân viên R&D.
Đẹp, độc đáo, ấn tượng. Đều đúng. Nhưng tại sao lại là phong cách châu Âu cổ điển cho một cơ sở tập trung vào R&D? Đó có lẽ là điều khiến người ta đặt câu hỏi nhiều nhất.
Ngoài những câu trả lời của các nhân viên Huawei về sở thích và sự ngưỡng mộ châu Âu của ông Nhiệm Chính Phi – người sáng lập tập đoàn, thì đâu là động lực thật sự của Huawei?
Theo một số nhà phân tích, đây là một động thái thể hiện định hướng phát triển thương hiệu của Huawei, bao hàm từ mục tiêu phát triển toàn cầu cho đến việc đầu tư vào phân khúc thị trường cao cấp.
Theo một cách nào đó, campus này giống như một “tuyên ngôn” của Huawei về việc không tập trung vào thị trường đông dân Trung Quốc mà còn hướng ra toàn cầu. Nó giống như cách Huawi đặt ngày càng nhiều trung tâm nghiên cứu ở nhiều thành phố trên thế giới, không ngừng mở rộng quan hệ đối tác với các nhà cung cấp thiết bị trong hệ sinh thái 5G, hay đặt các trung tâm về thiết kế, trải nghiệm người dùng tại Paris, London, San Francisco…
Sau cùng, đó cũng là một cách để “truyền cảm hứng” cho những nhân viên mang quốc tịch khác ngoài Trung Quốc khi đến đây.