Giáo dục bậc đại học đang thay đổi nhờ công nghệ

Giáo dục bậc đại học đang thay đổi nhờ công nghệ
Tạp chí Nhịp sống số - Việc gia tăng kết nối, mạng xã hội và năng lực tính toán của máy tính đang thay đổi cách giảng dạy và học tập, đặc biệt là với bậc đại học. Đó là chia sẻ của Giáo sư Belinda Tynan tại buổi diễn thuyết do Trung tâm Xuất sắc về Kỹ thuật số Đại học RMIT Việt Nam tổ chức vào ngày 2/8/2016 vừa qua tại Hà

công nghệ số, RMIT, giáo dục đào tạo, Ứng dụng công nghệ số, Giáo dục bậc đại học, Belinda Tynan, RMIT

Giáo sư Belinda Tynan tại buổi diễn thuyết     

Giáo sư Belinda Tynan là Thừa hành Phó chủ tịch Hội đồng đại học (phụ trách Đào tạo) kiêm Phó hiệu trưởng Đại học RMIT Melbourne.

Dựa vào kinh nghiệm hơn 30 năm trong lĩnh vực giáo dục tại Úc, New Zealand, Singapore và Vương quốc Anh, cũng như tập trung nghiên cứu về công nghệ giảng dạy, thời lượng môn học, ý kiến sinh viên và các vấn đề nhằm nâng cao chuyên môn sư phạm, Giáo sư Tynan tin rằng các trường đại học sẽ thành công hơn trong việc hiểu hành vi của người học nhờ sử dụng đại dữ liệu và phân tích việc học.

Buổi diễn thuyết tại Việt Nam vừa qua của bà đã thu hút gần 250 khách tham dự là đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo, Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trường đại học và trung học tại Việt Nam.

Liên quan đến chủ đề của buổi diễn thuyết này, Giáo sư từng có nghiên cứu “Đổi mới và chi phối: Ảnh hưởng, sự hòa nhập và khả năng sáng tạo liên quan đến kỹ thuật số”, trong đó chỉ ra rằng việc đảo trình tự lớp học và phương pháp học tích hợp đang thay đổi cách dạy truyền thống.

Đặt ra câu hỏi “Tại sao các trường đại học dùng cách giảng bài truyền thống quá lâu, dù biết rằng đây là cách học kém hiệu quả?”, Giáo sư  Belinda Tynan cho rằng công nghệ sẽ giúp các trường đại học loại bỏ cách giảng bài truyền thống.

công nghệ số, RMIT, giáo dục đào tạo, Ứng dụng công nghệ số, Giáo dục bậc đại học, Belinda Tynan, RMIT

Bà nói: “Giáo dục bậc đại học đang thay đổi. Công nghệ đang chi phối cách chúng ta học tập và sinh sống, và việc gia tăng kết nối, mạng xã hội và năng lực tính toán của máy tính đang thay đổi cách giảng dạy theo cách mà chúng ta chỉ có thể tưởng tượng ra. Không có giới hạn nào trong mặt bằng công nghệ.  Khuynh hướng nâng cao năng lực tính toán của máy tính chưa từng có cho phép xã hội giải quyết vấn đề với tốc độ nhanh hơn và hiệu quả hơn. Trào lưu này đang thách thức cách dạy truyền thống cũng như hình thức hướng dẫn mà chúng ta đã biết trong nhiều năm qua – hình thức đem đến rất ít lợi ích cho người học”.

Cụ thể, Giáo sư phân tích về trào lưu học miễn phí và mở, cũng như nguồn tài liệu mở đang thịnh hành và phát triển…. Đồng thời, những khóa học Đại trà trực tuyến mở không những không “biến mất” mà còn chứng kiến sự xuất hiện của các mô hình mới.

Đáng nói hơn, quan hệ đối tác giữa các đơn vị kinh doanh và các trường do chính phủ tài trợ đang mở đường cho những hoạt động nghiên cứu và giảng dạy liên quan đến kinh doanh.

Những quan điểm của bà đã thu hút sự quan tâm của các đại biểu đến dự, cũng như mở ra chủ đề mới cho những hội thảo tiếp theo liên quan đến đổi mới việc dạy và học nhờ ứng dụng các phương pháp kỹ thuật số.

Được biết, đây là hội thảo đầu tiên với chủ đề ứng dụng kỹ thuật số trong đào tạo, do các chuyên gia quốc tế tổ chức với mục tiêu chia sẻ các sáng kiến ứng dụng công nghệ số trong dạy và học nhằm phát triển năng lực cho đội ngũ giảng viên Việt Nam.

Hội thảo tiếp theo nằm trong chuỗi hội thảo về ứng dụng kỹ thuật số dự kiến sẽ tổ chức vào tháng 9 năm nay.

Giáo sư Tynan từng giữ vai trò Thừa hành Phó chủ tịch phụ trách Dạy, Học và Chất lượng tại Đại học Southern Queensland, và Giám đốc Trung tâm nghiên cứu DEHub của Đại học New England.

Giáo sư có nhiều bài nghiên cứu có lượng trích dẫn cao, là diễn giả khách mời tại nhiều hội thảo và là thành viên Hội đồng Kiểm định khách quan của Hệ thống Đảm bảo chất lượng giảng dạy (PQAF) thuộc Bộ Giáo dục Singapore.

 

Có thể bạn quan tâm