Gojek giới thiệu mô hình và giải pháp kết nối cung - cầu với lãnh đạo Tp. Hồ Chí Minh

Gojek giới thiệu mô hình và giải pháp kết nối cung - cầu với lãnh đạo Tp. Hồ Chí Minh
Tạp chí Nhịp sống số - Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Indonesia từ ngày 21-23/8/2019, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Tp. Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Thành phố đã có buổi thăm và làm việc tại Gojek - startup siêu kỳ lân Indonesia đang đầu tư về công nghệ và nguồn lực vào

Đón tiếp đoàn, ông Nadiem Makarim - người sáng lập kiêm Tổng giám đốc Gojek - đã chia sẻ câu chuyện hình thành và phát triển của Gojek, nền tảng dịch vụ dựa trên nhu cầu và thanh toán lớn nhất khu vực Đông Nam Á và là công ty khởi nghiệp giá trị nhất Indonesia.

Theo đó, Gojek khởi sự từ năm 2010 là một tổng đài cho các đối tác xe gắn máy, tới năm 2015 chính thức ra mắt ứng dụng đầu tiên với ba dịch vụ kết nối. Tới nay, Gojek đã phát triển với tốc độ chóng mặt, cung cấp 20 dịch vụ cho người dùng, kết nối hơn hai triệu đối tác tài xế và 300 nghìn các đối tác cửa hàng. Với ba nguyên tắc xuyên suốt là Tốc độ, Đổi mới-sáng tạo, và Tác động xã hội, Gojek đã đóng góp khoảng 3,85 tỷ USD vào nền kinh tế Indonesia trong năm 2018.

 kinh tế chia sẻ, GoViet, Gojek, giải pháp giao thông,

Đến nay, Gojek là công ty duy nhất trong Khu vực Đông Nam Á đã hai lần lọt vào danh sách “Những công ty làm thay đổi thế giới” (Change the World) do tạp chí Fortune bình chọn, ghi nhận những tác động xã hội tích cực của các công ty trong chiến lược kinh doanh cốt lõi. Gojek đứng thứ 11 trong danh sách năm 2019, tăng 6 bậc so với năm 2017. Gojek bắt đầu mở rộng ra khắp khu vực Đông Nam Á vào tháng 8/2018, hỗ trợ GoViet triển khai ba dịch vụ là kết nối xe gắn máy, giao nhận hàng hoá và giao nhận thức ăn tại Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội.

Trong buổi làm việc, hai bên cũng trao đổi về quan hệ hợp tác giữa Gojek và chính phủ Indonesia trong việc góp phần tạo ra cơ hội thu nhập cho người dân, tạo điều kiện phát triển kinh tế cho các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa, và cải thiện các vấn đề về giao thông tại khu vực thành thị thông qua việc kết nối hàng triệu đối tác tài xế và cửa hàng với người dùng. Trong đó, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân quan tâm đến việc tìm hiểu cách áp dụng, triển khai các mô hình và giải pháp của Gojek tại Việt Nam thông qua GoViet.

Bà Lê Diệp Kiều Trang, Tổng Giám đốc GoViet cho biết: “Buổi trao đổi giữa đoàn đại biểu cấp cao Tp. Hồ Chí Minh với Gojek xoay quanh sức mạnh của mô hình kinh tế dựa trên hệ sinh thái, và tầm quan trọng của sự hợp tác giữa khối chính phủ và khối tư nhân. Chúng tôi vô cùng phấn khởi vì điều này hoàn toàn có thể được hiện thực hoá ở Việt Nam trong tương lai gần. GoViet hy vọng có thể áp dụng được mô hình của Gojek và sớm trở thành một siêu ứng dụng, kết nối giữa cung và cầu tại thị trường đồng thời cung cấp nhiều dịch vụ hơn nhằm đáp ứng nhiều nhu cầu hơn của người dân Việt Nam”.

Tại buổi làm việc, đoàn đại biểu cấp cao Tp. Hồ Chí Minh cũng đề xuất nhiều phương án hợp tác giữa GoViet và Tp. Hồ Chí Minh nhằm phục vụ công tác quy hoạch, phát triển đô thị theo đề án xây dựng Tp. Hồ Chí Minh trở thành đô thị thông minh. Ngoài ra, hai bên cũng trao đổi nhiều vấn đề như: quản lý của nhà nước đối với hoạt động của doanh nghiệp, việc thu thuế, sử dụng người lao động, giá dịch vụ, v.v.

Có thể bạn quan tâm