Ngày 25/6, Google đã công bố một số thỏa thuận cấp phép mới với các nhà xuất bản ở Đức, Australia và Brazil như một phần của "trải nghiệm tin tức mới" sẽ được ra mắt vào cuối năm nay. Nó sẽ tập trung vào "nội dung chất lượng cao", Brad Bender, Phó chủ tịch phụ trách quảng cáo của Google cho biết trong một bài đăng trên blog.
"Chương trình này sẽ giúp các tòa soạn báo kiếm tiền từ nội dung của họ thông qua những bài báo nâng cao cho phép người đọc khai thác sâu hơn vào những câu chuyện phức tạp hơn, được thông tin và tiếp xúc với một thế giới của các vấn đề và lợi ích khác nhau", ông Bender nói.
Google đang đối thoại với các tòa soạn ở một số quốc gia khác và sẽ thêm vào danh sách trả tiền trong những tháng tới. Các tòa soạn với các thỏa thuận đầu tiên bao gồm các công ty của Australia Schwartz Media, The Convers và Solstice Media; các công ty Diories Associados và A Gazeta của Brazil; các công ty Der Spiegel Frankfurter Allgemeine Zeitung, Die Zeit và Rheinische Post của Đức.
Ông Bender cũng cho biết, Google sẽ cung cấp quyền truy cập miễn phí vào các bài viết có trả phí bằng cách trả tiền cho chủ sở hữu nội dung thay mặt cho người dùng.
Thông báo của Google được đưa ra sau khi nhiều quốc gia tăng cường nỗ lực để các nhà xuất bản đòi bồi thường cho các nội dung tin tức mà hãng tìm kiếm khổng lồ liên kết đến.
Ông Paul Hamra, giám đốc điều hành xuất bản của hai tờ báo Australia thuộc sở hữu của Solstice Media, cho biết, Google từ lâu đã đấu tranh với các nhà xuất bản về cách hiển thị nội dung. Các công ty truyền thông cho rằng gã khổng lồ tìm kiếm nên trả tiền cho họ để nhận được đặc quyền tin tức. News Media Alliance, một tập đoàn của các nhà xuất bản Mỹ, cho biết trong một nghiên cứu năm 2019 rằng, Google đã kiếm được 4,7 tỷ USD từ ngành công nghiệp tin tức vào năm trước. Con số này đã khiến Google tranh cãi.
Vào tháng 4, cơ quan cạnh tranh của Pháp đã ra phán quyết yêu cầu Google trả tiền cho nội dung từ các nhà xuất bản Pháp. Ở Australia, Google đã từ chối lời kêu gọi các công ty tìm kiếm và truyền thông xã hội trả cho các tòa soạn hàng trăm triệu USD mỗi năm vì sử dụng nội dung của họ.
Thông báo của Google được đưa ra khi Facebook vừa tung ra một tab tin tức mới ở Mỹ, nơi họ trả tiền cho một số tòa soạn tham gia xuất bản tin tức trên đó. Những nội dung tin tức do một nhóm các biên tập viên của các đối tác bao gồm các cơ quan truyền thông như BuzzFeed, New York Times và Wall Street Journal quản lý. Facebook được cho là đang tìm cách mở rộng tab tin tức này sang châu Âu.