Google hôm 2/4 đưa ra một bản ghi nhớ cho biết công ty đã cho phép một số khách hàng quảng cáo nội dung liên quan đến dịch Covid-19 trên nền tảng của mình, theo Reuters. Đối tượng khách hàng này bao gồm bệnh viện, nhà cung cấp y tế, các tổ chức chính phủ và phi chính phủ muốn chia sẻ thông tin về dịch bệnh tới công chúng. Đối với quảng cáo từ các tổ chức chính trị, Google sẽ thông báo kế hoạch khác trong những ngày tới.
Động thái này đã thay đổi phần nào quy tắc về quảng cáo liên quan đến “các sự kiện nhạy cảm” mà Google dự định mở rộng cho các tổ chức chính trị. “Chúng tôi vốn không cho phép những quảng cáo tận dụng chạy theo sự kiện nhạy cảm, ngắn hạn như thiên tai, dịch bệnh để bảo vệ người dùng. Tuy nhiên, dịch Covid-19 đã trở thành một phần liên tục và quan trọng trong các cuộc giao tiếp hằng ngày, các diễn ngôn chính trị và trong nhiều lĩnh vực khác”, trích bản ghi nhớ của Google.
Một phát ngôn viên của Google cũng nói với Reuters rằng công ty sẽ xem xét liệu có nên cho phép các thương hiệu và công ty tư nhân chạy quảng cáo nội dung liên quan đến dịch Covid-19 hay không. Cũng như nhiều hãng công nghệ lớn khác, Google trong vài tháng qua không ngừng nỗ lực đối phó với những vấn đề liên quan đến dịch bệnh. Tháng trước, Google đã tạm thời cấm quảng cáo khẩu trang y tế. Ngoài ra, công ty còn tăng thêm tính năng mới chống dịch trên Google Maps, cấp gói cứu trợ 340 triệu USD miễn phí quảng cáo cho doanh nghiệp vừa và nhỏ, một phần trong gói phản ứng trị giá 800 triệu USD của công ty trước đại dịch.
Ở diễn biến khác, một số chiến lược gia đảng Dân chủ tỏ thái độ hoan nghênh sự thay đổi chính sách của Google. Trước đây họ đã từng chỉ trích chính sách “Sự kiện Nhạy cảm” của Google, nói rằng nó có thể tạo điều kiện thuận lợi, tăng cường sự thúc đẩy cho Tổng thống Donald Trump và đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử vào tháng 11 tới. Người đại diện cho chiến dịch tranh cử của ông Trump đã không trả lời yêu cầu bình luận.