Google Docs và Gmail có AI hỗ trợ viết văn bản

Tạp chí Nhịp sống số - Google Docs và Gmail sẽ là những ứng dụng đầu tiên của "gã khổng lồ tìm kiếm" được tích hợp tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) hỗ trợ viết văn bản.

"Cơn sốt" AI với khả năng viết văn bản vẫn nóng lên từng ngày là lý do khiến Google không ngừng phát triển trí tuệ nhân tạo để đưa vào các sản phẩm, dịch vụ của mình. Trong số các ứng dụng, Google Docs (phần mềm gõ văn bản tương tự Microsoft Word) và Gmail sẽ tiên phong tích hợp AI hỗ trợ khả năng viết cũng như điều chỉnh văn bản cho người dùng.

Google Docs

Tính năng AI mới không phải là công cụ chatbot (trò chuyện tự động) được nhúng vào ứng dụng hay dịch vụ có sẵn mà trở thành một phần gắn liền trong đó, giống như cách Microsoft đang thử nghiệm với Bing Chat và trình duyệt Edge. Theo đó, Google Docs sẽ sớm có khả năng giúp người dùng khởi đầu văn bản, "khơi mạch" cho các nội dung triển khai sau đó. Ví dụ, khi gõ "Miêu tả công việc đại diện bán hàng tại khu vực" thì hệ thống sẽ tự động trả về đoạn văn bản liệt kê các hạng mục liên quan đến việc làm đó, đi kèm là nút thử thay đổi phiên bản mô tả khác.

Ở bài đăng thông báo về kế hoạch mới, Google khẳng định "chỉ đơn giản là gõ vào chủ đề bạn muốn viết, AI sẽ tạo ra một bản nháp ngay lập tức. Với sự hợp tác của "cộng sự" AI, người dùng có thể tiếp tục tinh chỉnh, biên tập cũng như tham khảo thêm các gợi ý khi cần".

Google đồng thời thử nghiệm khả năng viết lại trên Docs và Gmail - tính năng cho phép sử dụng một đoạn nội dung người dùng đã viết rồi tái tạo thành văn bản với văn phong khác. Hãng cho biết người dùng có thể chuyển đổi ghi chú nhanh trong cuộc họp thành bản tóm tắt mượt mà hơn chỉ với một lần nhấp chuột. Một số lựa chọn khả dụng như chuẩn hóa nội dung, viết tóm tắt lại, chuyển gạch đầu dòng hay ngẫu hứng.

Các đề xuất do AI mang lại có thể được chỉnh sửa, chấp nhận hay thay đổi dễ dàng trước khi người dùng chấp thuận vào tiến trình làm việc. Ngoài ra, Google cũng "cung cấp các giải pháp quản trị, kiểm soát cần thiết để đội ngũ công nghệ thông tin có thể cài đặt chính sách phù hợp cho tổ chức của mình". Điều này đồng nghĩa doanh nghiệp, tổ chức có quyền tắt một số (hoặc toàn bộ) công cụ AI nên nhiều khả năng nếu người dùng sử dụng Google Docs hay Gmail tại công sở, trường học có thể không được trải nghiệm các tính năng mới.

Có thể bạn quan tâm