Google đối mặt án phạt mới tại Ấn Độ do hành vi độc quyền Android

Google đối mặt án phạt mới tại Ấn Độ do hành vi độc quyền Android
Tạp chí Nhịp sống số - Dẫn các nguồn thạo tin, hãng Reuters vừa cho biết Ủy ban Chống độc quyền của Ấn Độ đang xem xét các cáo buộc Google đã lạm dụng hệ điều hành di động Android vốn rất phổ biến của hãng để chèn ép các đối thủ.

Theo các nguồn tin này, trong 6 tháng vừa qua, Ủy ban Chống độc quyền của Ấn Độ đã xem xét những cáo buộc Google lạm dụng hệ điều hành di động Android vốn rất phổ biến để chèn ép các đối thủ tại đất nước này. Tương tự, như trường hợp Google đã phải đối mặt ở châu Âu vào năm ngoái có kết cục dẫn đến án phạt chống độc quyền lên tới 4,34 tỷ Euro (khoảng 5 tỷ USD) của EU dành cho Google, hãng tin Reuters cho hay.

Cụ thể, Ủy ban châu Âu nhận thấy Google đã lạm dụng sự thống trị thị trường của mình kể từ năm 2011 với các hành vi như buộc các nhà sản xuất phải cài đặt trước ứng dụng Google Search và trình duyệt Google Chrome, cùng với cửa hàng Google Play trên thiết bị Android. Hiện nay, Android là hệ điều hành được sử dụng miễn phí bởi các nhà sản xuất thiết bị và nền tảng này đang có mặt trên khoảng 85% số điện thoại thông minh trên thế giới. Counterpoint Research ước tính, tại Ấn Độ có khoảng 98% điện thoại thông minh được bán trong năm 2018 đã sử dụng nền tảng này.

Cũng theo những nguồn tin trên, trong vài tháng gần đây, ban giám đốc của Google đã gặp các quan chức Ủy ban Chống độc quyền của Ấn Độ để thảo luận về khiếu nại. Ủy ban sẽ phải mất một khoảng thời gian dài để điều tra trước khi đi đến kết luận về những khiếu nại Google. Trước đó, vào năm 2017, Ủy ban Châu Âu đã kết thúc một cuộc điều tra về công cụ tìm kiếm của Google và công bố phạt hãng này khoản tiền kỷ lục là 2,4 tỷ Euro, gấp đôi số tiền phạt dành cho Intel trong tình huống tương tự.

Có thể bạn quan tâm