Google gỡ bỏ hàng loạt ứng dụng Android của một nhà phát triển Trung Quốc

Google gỡ bỏ hàng loạt ứng dụng Android của một nhà phát triển Trung Quốc
Tạp chí Nhịp sống số - Theo BuzzFeed, tuần trước, Google âm thầm gỡ bỏ ít nhất 46 ứng dụng từ Play Store thuộc về iHandy, nhà phát triển ứng dụng lớn của Trung Quốc. Tuy nhiên, họ không thông báo lý do.

iHandy vừa nộp đơn xin lên sàn chứng khoán Thâm Quyến đầu năm nay. Công ty tự mô tả là “một trong các nhà phát triển ứng dụng di động lớn nhất thế giới” và có hơn 180 triệu người dùng tích cực hàng tháng tại hơn 200 quốc gia.

Google đã xóa hàng chục ứng dụng của iHandy, bao gồm ứng dụng chụp tự sướng, bảo mật, diệt virus, bàn phím, tử vi, emoji, sức khỏe. Tổng số lượt tải về của chúng vào khoảng hàng chục triệu. Một trong các phần mềm phổ biến nhất là “Sweet Camera – Selfie Beauty Camera, Filters” với hơn 50 triệu lượt tải.

Người phát ngôn Google cho hay đang tiếp tục điều tra iHandy. 8 ứng dụng của họ vẫn còn trên Google Play Store. Không rõ nguyên nhân nào khiến Google có quyết định như trên hay vì sao hãng này không đưa ra lý do?

Ngoài ra, đại diện Google cũng xác nhận các ứng dụng iHandy bị xóa không còn được kiếm tiền bằng mạng quảng cáo Google. Trong hồ sơ xin phát hành cổ phiếu, iHandy liệt kê Google là khách hàng lớn nhất năm 2018, gợi ý mạng quảng cáo của Google là nguồn thu lớn nhất của họ.

Trước đó, Google đã cấm hai nhà phát triển lớn khác của Trung Quốc là DO Global, CooTek sau khi BuzzFeed phát hiện hành vi đáng ngờ trong ứng dụng của họ. Các ứng dụng từ hai công ty này có hơn 1 tỷ lượt tải.

Ứng dụng của DO Global được lập trình để bấm chuột vào quảng cáo cùng các vi phạm khác, còn ứng dụng của CooTek chứa phần mềm quảng cáo vi phạm chính sách Google. Ban đầu, CooTek tránh được lệnh cấm vì nói đã loại bỏ mọi hoạt động và mã độc hại. Dù vậy, sau đó tất cả ứng dụng của hãng này đều bị Google xóa vì không làm như cam kết.

Năm 2018, Google còn xóa ứng dụng của Cheetah Mobile và Kika Tech, cũng của Trung Quốc, sau khi bị phát hiện tham gia vào lừa đảo quảng cáo.

Có thể bạn quan tâm

Dự thảo Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân dự kiến sẽ được trình trong quý 2/2024. Trong đó, Hà Nội, TP.HCM, tỉnh Quảng Ninh, tỉnh Bình Dương là các địa phương được chọn để tổ chức triển khai thí điểm.