Google khai tử Now Launcher trên Android

Tạp chí Nhịp sống số - Google Now Launcher từng là một trong những giao diện đồ họa người dùng (GUI) được yêu thích trên Android thì nay chuẩn bị kết thúc "cuộc đời".

Trước khi Google ra mắt dòng smartphone tên Pixel vào năm 2016, các mẫu điện thoại thông minh của hãng đều mang tên Nexus, trang bị nhiều phần mềm độc quyền từ "gã khổng lồ tìm kiếm". Một trong số đó là Google Now Launcher - GUI - trình giao diện đồ họa giúp người dùng tương tác với thiết bị.

Google Now Launcher

Thực tế, Now Launcher đã bị gỡ khỏi gian ứng dụng Play Store từ khoảng năm 2018 và thay thế bởi Pixel Launcher. Việc này đồng nghĩa người dùng không thể tải GUI về từ cửa hàng chính thức, nhưng họ vẫn có thể download qua các nguồn khác, cài vào máy và sử dụng. Những người đã có sẵn chương trình trên máy cũng không bị ảnh hưởng.

Nhưng trong diễn biến mới nhất, một nhóm người dùng có chuyên môn đã phát hiện ra những dòng mã nằm trong phiên bản ứng dụng Google 14/14 hé lộ về kế hoạch chấm dứt hoàn toàn sự tồn tại của Now Launcher. Lịch dự kiến vào tháng 4 năm nay, tức trong vòng 3 tuần tới.

Không giống việc bị gỡ khỏi danh sách phần mềm, một ứng dụng bị "khai tử" tức không thể hoạt động trên bất kỳ thiết bị nào, dù đã cài vào máy trước thời điểm đó. Nếu đang cài sẵn, thiết bị sẽ tự động trở về launcher mặc định do nhà sản xuất thiết bị quy định từ trước. Cách duy nhất để người dùng giữ lại và tiếp tục sử dụng Now Launcher là không cập nhật ứng dụng Google trên máy.

Now từng là GUI được nhiều người dùng Android ưa chuộng nhờ khả năng hoạt động mượt, mang đến trải nghiệm trực quan cùng giao diện trình bày thoáng, khác biệt với nhiều launcher từ các nhà phát triển khác cùng thời.

Có thể bạn quan tâm