Google mã nguồn mở thành công Chrome trên iOS

Google mã nguồn mở thành công Chrome trên iOS
Tạp chí Nhịp sống số - Sau nhiều năm làm việc, Google cuối cùng cũng mã nguồn mở thành công Chrome trên iOS.

Dự án Google Chromium cho phép các lập trình viên thử nghiệm, chỉnh sửa mã trình duyệt nguồn mở của Google. Tuy nhiên, từ trước tới nay, mã của Chrome cho iOS không nằm trong kho nguồn mở mà hãng tìm kiếm lập ra. Nguyên nhân nằm ở sự phức tạp mà Google phải giải quyết để Chrome có thể hoạt động được trên thiết bị di động của Apple. Thêm mã của Chrome cho iOS vào Chromium sẽ khiến mã nền (code base) phải hỗ trợ cả 2 engine dựng trang (WebKit của Apple và Blink của Google), và làm mọi thứ trở nên phức tạp thêm.

Thực tế này đã chính thức thay đổi, khi Google mới đây đã mã nguồn mở Chrome trên iOS. Mã nguồn không còn nằm ngoài dự án Chromium như trước.

Tất cả trình duyệt web trên iOS phải được xây dựng dựa trên engine dựng trang WebKit của Apple. Đó là yêu cầu của "Táo khuyết" với các hãng bên thứ ba. Mozilla (tổ chức phát triển Firefox) từng "chống lệnh", và mãi tới tháng 5/2015, sau khi Mozilla chịu nghe lời Apple, Firefox cho iOS mới ra mắt. Cũng chính vì yêu cầu này của Apple, nên để thêm Chrome cho iOS vào Chromium, như đã nói, Google cần hỗ trợ cả WebKit, bên cạnh Blink (engine dựng trang của Chrome cho các nền tảng khác). Trong nhiều năm qua, đội phát triển Chrome đã thay đổi code để có được thành quả hôm nay. Google nói rằng, việc mã nguồn mở này cũng sẽ thúc đẩy sự phát triển, và cho phép nhiều người dùng hơn thử nghiệm các lỗi, lổ hổng của Chrome. Lập trình viên quan tâm có thể truy cập mã nguồn Google cung cấp tại đây

Có thể bạn quan tâm