Google phá vỡ hệ thống botnet lây nhiễm cho hơn 1 triệu thiết bị

Google phá vỡ hệ thống botnet lây nhiễm cho hơn 1 triệu thiết bị
Tạp chí Nhịp sống số - Trong một bài đăng trên blog mới đây, Google cho biết đã phá vỡ một mạng lưới botnet lây nhiễm cho hơn 1 triệu thiết bị, đồng thời cũng cho biết sẽ thực hiện vụ kiện nhắm vào các nhà điều hành của mạng botnet này.

Theo CNET, botnet thường đề cập đến một mạng lưới các máy tính được tiếp quản và điều khiển từ xa bởi những tội phạm mạng. Một khi chúng có quyền kiểm soát, các máy tính này có thể được sử dụng cho nhiều kế hoạch bất hợp pháp, chẳng hạn như các cuộc tấn công từ chối dịch vụ.

Google cho biết mạng lưới botnet có tên Glupteba đã lây nhiễm cho các máy sử dụng hệ điều hành Windows trên khắp thế giới. Trong năm qua, nhóm phân tích mối đe dọa (Threat Analysis Group - TAG) của Google đã làm việc với nhóm điều tra tội phạm mạng (CyberCrime Investigation Group - CIG) của công ty để ngăn chặn hoạt động mạng botnet liên quan đến các dịch vụ của Google.

"Chúng tôi đã chấm dứt khoảng 63 triệu tập tin Google Docs, 1.183 tài khoản Google, 908 dự án đám mây và 870 tài khoản Google Ads đã phân phối Glupteba", Shane Huntley và Luca Nagy của TAG cho biết trong bài đăng trên blog.

Tuy nhiên, các nhà khai thác của Glupteba đang sử dụng chuỗi khối bitcoin làm cơ chế dự phòng cho mạng botnet, điều đó đồng nghĩa sẽ khó loại bỏ botnet một cách hoàn chỉnh. Trong đơn khiếu nại của Google, công ty cáo buộc các âm mưu tội phạm đối với Glupteba Enterprise, bao gồm tài khoản bị đánh cắp, gian lận thẻ tín dụng và tấn công tiền điện tử.

Trong năm nay, hơn 2.600 trường hợp phần mềm điều khiển và chỉ huy mạng botnet đã được Spamhaus Malware Labs, một tổ chức phi lợi nhuận quốc tế chuyên theo dõi thư rác và các mối đe dọa mạng liên quan xác định. So với khoảng 1.400 mạng botnet được xác định vào cùng thời điểm năm ngoái, đã có mức tăng 82%, điều này cho thấy sự gia tăng đáng kể trong hoạt động của mạng botnet trong năm 2021.

Theo TNO

Có thể bạn quan tâm

Microsoft đã phát hành danh sách bản vá (tháng 4) với 147 lỗ hổng an toàn thông tin trong các sản phẩm của mình. Bản phát hành tháng này đặc biệt tập trung vào 16 lỗ hổng an toàn thông tin có mức ảnh hưởng cao và nghiêm trọng...