Google phát triển hệ thống AI có thể sáng tác nhạc

Tạp chí Nhịp sống số - Google vừa phát triển hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) mới có thể sáng tác các bản nhạc bằng cách dựa trên nội dung mô tả văn bản.

Theo Neowin, được đặt tên là MusicLM, các nhà nghiên cứu của Google đã mô tả trong báo cáo học thuật của mình rằng đây là một mô hình tạo ra âm nhạc có độ trung thực cao từ các mô tả văn bản, chẳng hạn như "giai điệu vĩ cầm êm dịu được hỗ trợ bởi những tiếng guitar".

Google đang đẩy mạnh các ứng dụng AI trước sự vươn lên của ChatGPT

Bài báo cho biết: "Chúng tôi chứng minh rằng MusicLM có thể được điều chỉnh trên cả văn bản và giai điệu ở chỗ nó có thể biến đổi các giai điệu huýt sáo và ngân nga theo phong cách được mô tả trong chú thích văn bản".

Cũng theo tài liệu nghiên cứu, MusicLM có thể nhận tín hiệu từ các mô tả do người dùng tạo như "bài hát jazz mê hoặc với màn độc tấu saxophone và một ca sĩ solo" hoặc "kỹ thuật của thập niên 1990 ở Berlin với âm trầm thấp và cú hẩy mạnh"… để nhận được kết quả tương ứng.

Sự xuất hiện của MusicLM được Google đưa ra sau sự phát triển nhanh chóng của ChatGPT bởi OpenAI - một công cụ xử lý ngôn ngữ tự nhiên được hỗ trợ bởi AI. ChatGPT phổ biến đến mức ban quản lý của Google được cho là đã tuyên bố "mã đỏ" nhằm đẩy nhanh các dự án AI của mình. Google dự kiến sẽ giới thiệu hơn 20 dự án liên quan đến AI trong năm nay, bao gồm cả một dự án do AI cung cấp cho Google Search.

MusicLM không phải là trình tạo nhạc dựa trên AI đầu tiên. Trước đó, một số hệ thống với chủ đề tương tự cũng đã được tạo ra như Riffusion, Dance Diffusion, AudioLM của Google và Jukebox của OpenAI.

Cũng theo các nhà nghiên cứu tại Google, mọi người đừng nên mong đợi MusicLM ra mắt công chúng trong tương lai gần bởi những lo ngại về các thành kiến lập trình có thể dẫn đến trục trặc công nghệ, thiếu tính đại diện và xung đột với tác quyền nội dung sáng tạo. Trên thực tế, trong một cuộc thử nghiệm, các nhà nghiên cứu của Google đã phát hiện ra rằng khoảng 1% âm nhạc mà MusicLM tạo ra được sao chép trực tiếp từ các bài hát mà nó đã được đào tạo.

Có thể bạn quan tâm