Hàn Quốc muốn trở thành nhà sản xuất chip AI hàng đầu thế giới

Hàn Quốc muốn trở thành nhà sản xuất chip AI hàng đầu thế giới
Tạp chí Nhịp sống số - Nhằm bắt kịp xu thế thời đại đối với công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI), Hàn Quốc, một trong những nhà sản xuất chip nhớ hàng đầu thế giới, đã công bố kế hoạch cụ thể để vươn lên vị trí số 1 nhà sản xuất chip nhớ AI toàn cầu.

Trong thông báo ngày 12/10, Bộ Công nghệ thông tin và Truyền thông Hàn Quốc (ICT) cho biết nước này đặt mục tiêu đến năm 2030 phát triển 50 loại chip AI chuyên phục vụ các dịch vụ AI.

Để hiện thực hóa mục tiêu nói trên, Seoul có kế hoạch yêu cầu ngành công nghệ nội địa phát triển chip AI vào năm 2022 và tăng cường thêm đội ngũ 3.000 chuyên gia trong ngành này trong vòng 10 năm tới.

Với kế hoạch đã đề ra, Hàn Quốc đặt mục tiêu chiếm lĩnh 20% thị trường chip AI toàn cầu vào năm 2030.

Bộ ICT cho biết thêm Hàn Quốc chuẩn bị huy động 70 tỷ won từ quỹ chất bán dẫn trong nước được hình thành năm 2019, nhằm hỗ trợ các công ty chip AI trong các dự án nghiên cứu và phát triển, cũng như hoạt động liên doanh, liên kết để ngành sản xuất bán dẫn của Hàn Quốc ngày càng vững mạnh.

Đầu năm nay, Hàn Quốc đề ra kế hoạch phát triển dòng chip thế hệ tiếp theo với kế hoạch đầu tư 1.000 tỷ won (871 triệu USD) cho ngành này từ nay đến năm 2029.

Theo Viện phát triển xã hội thông tin Hàn Quốc, thị trường chip AI sẽ tăng trưởng nhanh chóng khi nhu cầu của người tiêu dụng đối với các thiết bị sử dụng công nghệ cao ngày càng tăng, dự kiến đạt 117,9 tỷ USD vào năm 2030, so với con số hạn chế 18,5 tỷ USD trong năm 2020 này.

Hiện các dịch vụ AI mới sử dụng trong ngành chế tạo xe ôtô tự hành, được kỳ vọng sẽ thúc đẩy ngành sản xuất chip AI phát triển mạnh.

Lâu nay, Hàn Quốc nổi tiếng là một trong những nhà sản xuất chip nhớ hàng đầu thế giới, trong đó Samsung Electronics Co. và SK hynix Inc. là hai nhà sản xuất chính, chiếm tới 73,6% nguồn cung từ Hàn Quốc trong quý II năm 2020.

Tuy nhiên, theo hãng Gartner chuyên theo dõi thị trường, con số này có sẽ giảm 0,5%/năm cho đến năm 2024.

Hồi tháng 7/2020, Samsung thông báo đến cuối năm nay, hãng sẽ tuyển dụng 1.000 chuyên gia mới trong lĩnh vực thiết kế chip và AI.

Có thể bạn quan tâm

Ngày 27/3/2023, Tập đoàn Intel đã ra mắt hai sáng kiến thúc đẩy trí tuệ nhân tạo (AI) mới nhất thuộc Chương trình Xúc tiến AI PC: Chương trình dành cho Nhà phát triển AI PC và bổ sung các nhà cung cấp phần cứng độc lập vào chương trình.