Hãng bán lẻ trực tuyến lớn nhất Hàn Quốc nhận 2 tỉ USD từ SoftBank

Hãng bán lẻ trực tuyến lớn nhất Hàn Quốc nhận 2 tỉ USD từ SoftBank
Tạp chí Nhịp sống số - Quỹ Vision Fund của SoftBank Group sẽ đầu tư 2 tỉ USD vào Coupang của Hàn Quốc, giúp hãng này có thêm vốn để thúc đẩy nhiều dịch vụ mua sắm, giao hàng mới.

Theo Bloomberg, Coupang ra đời năm 2010, là nhà bán lẻ online lớn nhất xứ sở kim chi, bán hơn 120 triệu mặt hàng từ đồ điện tử cho đến thực phẩm. Công ty có trụ sở ở Seoul cho biết một nửa dân số Hàn Quốc đã tải ứng dụng di động của họ.

Thỏa thuận đầu tư đánh dấu khoản cược lớn khác của nhà sáng lập SoftBank Masayoshi Son vào thương mại điện tử. Ông Son từng kiếm nhiều tiền nhờ đầu tư vào Alibaba Group trước khi hãng này trở thành cái tên hàng đầu lĩnh vực thương mại điện tử Trung Quốc.

Năm 2015, SoftBank rót cho Coupang 1 tỉ USD, định giá doanh nghiệp ở mức 5 tỉ USD. Định giá của hãng Hàn Quốc sau đợt gọi vốn mới nhất là 9 tỉ USD. Bom Kim, nhà sáng lập kiêm CEO Coupang cho hay: “Ông Masa là lãnh đạo có tầm nhìn rộng. Ông ấy luôn thách thức chúng tôi nghĩ lớn hơn. Vòng gọi vốn này đến từ chỗ hiểu rằng những gì chúng tôi đang xây dựng bây giờ là nền tảng tác động to lớn đến khách hàng”.

2 tỉ USD là một trong các khoản đầu tư lớn nhất của SoftBank kể từ sau vụ giết hại nhà báo Ả Rập Xê Út, thổi bùng ồn ào thế giới xung quanh quốc gia giàu dầu thô. SoftBank có liên hệ chặt chẽ với Ả Rập Xê Út khi quỹ Vision Fund trị giá gần 100 tỉ USD nhận 45 tỉ USD từ nước này. Tỉ phú giàu nhất Nhật Bản có kế hoạch gọi thêm số vốn như trên mỗi 2-3 năm, song hiện không rõ liệu ông có thể đạt được mục tiêu trên mà không có tiền từ Ả Rập Xê Út hay không.

Với khoản đầu tư 1 tỉ USD trước đây từ SoftBank, Coupang xây dựng cơ sở hạ tầng hoàn thiện đơn hàng và giao hàng. Đầu năm nay, SoftBank thảo luận với doanh nghiệp về việc bơm thêm số vốn nhỏ hơn 1 tỉ USD trước đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) trong năm 2019. Song hậu thảo luận, hai bên cho rằng Coupang cần nhiều tiền hơn để mở rộng hoạt động kinh doanh trước khi lên sàn chứng khoán.

Nhà đầu tư Lydia Jett thuộc quỹ Vision Fund nói: “Coupang sẽ là doanh nghiệp đại chúng trong tương lai không xa, nhưng không phải là năm 2019. Điều này sẽ giúp họ có thêm đường để đầu tư vào nhiều mảng mới”.

Coupang là câu chuyện startup thành công hiếm hoi tại đất nước mà 10 tập đoàn gia đình trị dẫn đầu. 10 công ty này nắm hơn 1/4 tổng tài sản kinh doanh. Việc thúc đẩy mảng thương mại điện tử và giao hàng nhanh giúp Coupang duy trì vị thế. Rocket Delivery giúp khách nhận hàng trong vòng 24 giờ, trong khi Coupang Fresh thì giao hàng chỉ vài giờ sau khi khách đặt.

Ngoài SoftBank, Coupang còn nhận vốn đầu tư từ BlackRock, Sequoia Capital và Wellington. Doanh thu hãng tăng đôi trong hai năm qua, được dự báo đạt gần 5 tỉ USD cuối năm nay. Dù tập trung vào người dùng Hàn Quốc, hãng vẫn có trụ sở ở Bắc Kinh, Los Angeles, Seattle, Seoul, Thượng Hải và Thung lũng Silicon.

Có thể bạn quan tâm