Một số hãng hàng không như Ryanair (Ireland) và easyJet (Anh) - 2 hãng hàng không giá rẻ lớn nhất châu Âu - đều đang đi theo hướng này, tuy nhiên theo các cách khác nhau.
Cụ thể, những năm gần đây, easyJet đã đầu tư nghiên cứu thuật toán nhằm định ra giá vé máy bay dựa trên nhu cầu của hành khách.
Theo đó, hệ thống máy tính của easyJet được lập trình để theo dõi hoạt động của khách hàng trên trang web của Hãng, với khoảng hơn 1 tỷ lượt tìm kiếm mỗi năm.
Thông qua đó, easyJet sẽ biết được yếu tố nào khiến khách hàng đặt vé của hãng, dựa trên 3 khía cạnh: giá vé, điểm đến và số lần đi lại để có những điều chỉnh phù hợp.
Trong khi đó, Ryanair cũng đã dành 2 năm vừa qua để phân tích dữ liệu cuộc gọi cũng như các giao dịch của Hãng với khách hàng qua trang web của mình.
Đầu tư vào hạ tầng kỹ thuật số không chỉ giúp các hãng hàng không gia tăng doanh số bán vé máy bay và các dịch vụ liên quan mà còn cho phép các hãng này đưa vào áp dụng các dịch vụ cải tiến, chẳng hạn như dịch vụ tự động đặt lại vé máy bay đã bị hủy.