Hệ điều hành Windows đang chết dần?

Hệ điều hành Windows đang chết dần?
Tạp chí Nhịp sống số - Trở lại từ những năm 1990 và thậm chí đầu những năm 2000, Windows là hệ điều hành chiếm ưu thế trên thế giới. Tuy nhiên ngành công nghiệp PC đang trên đà suy thoái, Windows cũng ngày càng bớt được ưa chuộng hơn so với các hệ điều hành di động như iOS và Android.

Mới đây một email từ Giám đốc điều hành Microsoft Satya Nadella đã đưa ra sơ đồ cấu trúc mới của công ty, đây là lần đầu tiên kể từ những năm 1980 mà sơ đồ này không có bộ phận Windows, một số người đoán rằng Microsoft đã không còn chú trọng vào Windows nữa.

Windows đang ở đâu?

Sự kiện làm dấy lên những hoài nghi về tương lai của Windows là email của Nadella có tựa đề "Embracing our future: Intelligent Cloud and Intelligent Edge" (tạm dịch là: Nắm giữ tương lai: Điện toán đám mây và thiết bị rìa thông minh). Email đưa ra tầm nhìn của Nadella cho Microsoft và thông báo về việc tổ chức lại Microsoft, công ty đã trải qua bốn lần thay đổi lớn trong năm năm qua.

Email của Nadella cũng thông báo sự ra đi của Terry Myerson, giám đốc trước đây của Windows. Phần lớn sự phát triển của Windows hiện nay được thực hiện bởi team Cloud và AI, trong khi một team khác, gọi là Experiences & Devices, sẽ xử lý các trải nghiệm Windows và thúc đẩy sự đổi mới của Windows trong quan hệ đối tác với PC và hệ sinh thái thiết bị.

Sẽ không còn là “Windows and Devices Group”, vốn chỉ tập trung vào các thiết bị Windows OS và Windows. Giờ đây, với Experiences & Devices, Windows sẽ được lồng ghép cùng với sản phẩm Office và Surface của Microsoft.

Công nghệ đám mây và trí tuệ nhân tạo dường như là trọng tâm chính của Microsoft trong tương lai. Chắc chắn, Windows có thể và sẽ là một phần trong chiến lược đó, nhưng sẽ không còn tầm quan trọng như trước giờ nữa.

Sự phát triển của Android

Windows vẫn là một hệ điều hành phổ biến rất phổ biến, nhưng thực tế mọi chuyện đã thay đổi. Vào tháng 11/2017, Nadella thông báo rằng 600 triệu thiết bị chạy Windows 10, nhưng con số này lẽ ra có thể đạt tới hàng tỉ chỉ vì Microsoft đã bỏ lỡ việc đưa Windows lên 400 triệu thiết bị nữa, từ đó có nghĩa là Microsoft bõ lỡ mất mục tiêu đạt 1 tỷ thiết bị chạy Windows trong năm 2018.

Theo Techradar dẫn lại, từ số liệu trên trang web của Windows và Microsoft Store của Microsoft, có tới 600 triệu thiết bị Windows 10 chiếm 45% tổng số thiết bị Windows vào tháng 11 năm 2017, tổng số thiết bị Windows khoảng 1.3 tỷ, thấp hơn một chút so với 1.5 tỷ Microsoft chào hàng cách đây vài năm.

Điều này cho thấy sự sụt giảm của các thiết bị Windows, Windows không còn là hệ điều hành được sử dụng nhiều nhất trên thế giới. Trong khi đó vào năm 2016, đã có thông báo rằng hiện có hơn 1 tỷ thiết bị Apple đang hoạt động, và số đó dường như đang tăng lên rất nhanh, và Android của Google hiện đang dẫn đầu với hơn 2 tỷ người dùng hàng tháng.

Sự sụp đổ của thị trường PC

Windows vẫn là hệ điều hành chiếm ưu thế trên các máy tính truyền thống. Tuy nhiên doanh số máy tính cá nhân đã giảm khoảng 2.7% vào năm 2017 , và theo phân tích thì mọi thứ có thể tồi tệ hơn, với các lô hàng dự đoán giảm 4% so với cùng kỳ năm 2018.

Với doanh thu máy tính để bàn và máy tính xách tay đang tăng trưởng chậm lại như thế, không có gì ngạc nhiên khi Microsoft chuyển sang tập trung vào điện toán đám mây và AI.

Mặc dù Microsoft có thể hài lòng rằng Windows vẫn là hệ điều hành chiếm ưu thế trên các thiết bị máy tính để bàn và máy tính xách tay nhưng không thể làm cho Windows trở thành một hệ điều hành khả thi đối với điện thoại thông minh.

Microsoft đang trong quá trình chuẩn bị để khởi động bản cập nhật lớn tiếp theo của Windows 10, bản cập nhật Windows 10 Spring Creators, nó cần phải thích nghi để tồn tại.

Tạm kết

Rất khó để hình dung được một thế giới không có Windows. Tuy không còn được như thời gian trước nhưng chúng ta vẫn còn phải đang phụ thuộc vào hệ điều hành này khá nhiều. Liệu khi không còn Windows thì tương lai của hệ điều hành là gì? Câu trả lời hiện vẫn còn bỏ ngỏ và các công ty công nghệ sẽ cho chúng ta câu trả lời trong thời gian tới.

Có thể bạn quan tâm