Hệ thống cáp quang biển AAE-1 được đưa vào khai thác thương mại

Hệ thống cáp quang biển AAE-1 được đưa vào khai thác thương mại
Tạp chí Nhịp sống số - Tổng Công ty Viễn thông Viettel hôm nay (7/7) cho biết đã chính thức đưa vào khai thác thương mại hệ thống cáp quang biển AAE-1.

Viettel, cáp quang biển, AAE-1, cáp quang biển AAE-1,

Theo đại diện Viettel, AAE-1 là hệ thống cáp biển đầu tiên kết nối tất cả các khu vực Châu Á, Trung Đông, Châu Phi, Châu Âu với độ trễ kết nối thấp nhất giữa các khu vực này. AAE-1 được kết nối tại các trung tâm dữ liệu (Data Center) lớn nhất thế giới như tại Hồng Kông (Telecom House), Singapore (Equinix và Global Switch), Pháp (Interxion Marseille - MRS1 và MRS2). Với chiều dài 23.000 km và có các điểm rẽ nhánh, hệ thống này cập bờ tại Hồng Kông, Việt Nam, Campuchia, Thái Lan, Malaysia, Singapore, Myanmar, Pakistan, Ấn Độ, Oman, UAE, Qatar, Yemen, Arab Saudi, Djibouti, Ai Cập, Hy Lạp, Ý, Pháp.

Tổng vốn đầu tư của dự án khoảng 820 triệu USD với sự tham gia đầu tư của 19 đối tác tại 19 quốc gia bao gồm: China Unicom, PCCW Global, Viettel Group, VNPT, Metfone, CIL, TOT, GT5L, PTCL, Reliance Jio, Omantel, Ooredoo, Etisalat, Tele Yemen, Mobily, Djibouti Telecom, Telecom Egypt, Oteglobe, Retelit.

AAE-1 sử dụng công nghệ ghép bước sóng mật độ cao DWDM (100G/1 bước sóng) với dung lượng thiết kế ít nhất là 40Tbps (tương đương 80 bước sóng 100G) và có thể nâng cấp lên các công nghệ ghép bước sóng mới nhất trong tương lai.

AAE-1 là hệ thống cáp biển thứ 4 do Viettel tham gia đầu tư xây dựng, bao gồm AAG, IA, APG, AAE-1. Theo Viettel, tổng mức đầu tư của Tập đoàn này vào dự án AAE-1 là 50 triệu USD và Viettel là đối tác duy nhất chủ trì trạm cập bờ tuyến cáp AAE-1 tại Việt Nam (dung lượng Viettel sở hữu là 2.5Tbps).

Dự án AAE-1 đưa vào khai thác đã góp phần đáp ứng nhu cầu dung lượng truyền dẫn quốc tế đang tăng mạnh của Viettel hiện nay và trong những năm tới, đồng thời nâng cao năng lực, độ an toàn, tăng khả năng dự phòng khi xảy ra sự cố cho mạng truyền dẫn quốc tế của Viettel (chia tải cho các hệ thống cáp biển khác mà Viettel đang sở hữu như AAG, IA, APG). Do đó sẽ tránh tình trạng cô lập thông tin của Việt Nam với các nước trên thế giới.

Mặt khác, hệ thống cáp quang biển AAE-1 sẽ góp phần phát triển mạng lưới viễn thông quốc tế của Việt Nam, từ đó phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân, thúc đẩy quá trình toàn cầu hoá và hội nhập kinh tế thế giới.

Có thể bạn quan tâm

Vừa qua, trong khuôn khổ Lễ công bố và trao giải thưởng Sao Khuê 2024, Giải pháp thanh toán đa phương thức dành cho Doanh nghiệp của Sacombank đã xuất sắc vượt qua 271 đề cử, với nhiều vòng thẩm định khắt khe để đạt xếp hạng 5 sao trong lĩnh vực Ngân hàng số. Đây là năm thứ 4 liên tiếp Sacombank vinh dự nhận giải thưởng danh giá này vì những sáng kiến, sản phẩm mang tính đột phá công nghệ, đem lại trải nghiệm tối ưu cho người dùng.