Hơn 400.000 địa chỉ IP tại Việt Nam nhiễm mã độc của chiến dịch ATP

Hơn 400.000 địa chỉ IP tại Việt Nam nhiễm mã độc của chiến dịch ATP
Tạp chí Nhịp sống số - Cục An toàn thông tin (ATTT) cho biết đã xác định được hơn 400.000 địa chỉ IP bị lây nhiễm với hơn 16 biến thể của mã độc trong chiến dịch tấn công mạng có tổ chức và có chủ đích (APT) quy mô lớn đang diễn ra trên không gian mạng Việt Nam.

Cục ATTT hôm nay (30/10/2019) cho biết, đã phát hiện và ghi nhận chiến dịch tấn công mạng có tổ chức và có chủ đích (APT) với máy chủ điều khiển đặt bên ngoài lãnh thổ đã phát tán

Mã độc, Cục An toàn thông tin, tấn công có chủ đích, ATP,

Với vai trò cơ quan điều phối ứng cứu sự cố ATTT mạng quốc gia, Cục ATTT đã có công văn số 1024/CATTT-VNCERT phát lệnh điều phối, yêu cầu các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp gấp rút rà quét, bóc gỡ các tệp tin mã độc của chiến dịch tấn công có chủ đích (APT) quy mô lớn đang diễn ra trên không gian mạng Việt Nam.

Lệnh điều phối, ứng cứu sự cố này được gửi tới các đơn vị chuyên trách về CNTT, ATTT của Văn phòng Trung ương Đảng, các ban của Đảng, Văn phòng Chủ tịch nước, Văn phòng Quốc hội, Văn phòng Chính phủ; các đơn vị chuyên trách về CNTT, an toàn thông tin các bộ, ngành; các đơn vị thuộc Bộ TT&TT; các Sở TT&TT; các Tổng công ty, tập đoàn kinh tế, các tổ chức tài chính, ngân hàng; các doanh nghiệp hạ tầng Internet, viễn thông, diện lực, hàng không, giao thông vận tải cùng các thành viên mạng lưới ứng cứu sự cố quốc gia.

"Đây là loại mã độc nguy hiểm. Tin tặc có thể đánh cắp thông tin, tấn công mạng leo thang đặc quyền gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng", Cục ATTT nhấn mạnh trong công văn.

Cụ thể, Công văn yêu cầu và hướng dẫn các đơn vị, cơ quan, tổ chức liên quan thực hiện gấp các biện pháp nhằm bóc gỡ mã độc này như sau:

 1. Hướng dẫn người sử dụng, khách hàng tải công cụ rà quét, diệt các mã độc của chiến dịch APT theo đường dẫn: http://remove-apt.vnpt.vn/download/tools/incident-response-v1.0.exe

2. Giám sát nghiêm ngặt, ngăn chặn kết nối đến các máy chủ điều khiển mã độc APT theo danh sách trong Phụ lục gửi kèm;

Công văn cũng đề nghị các đơn vị báo cáo tình hình lây nhiễm và kết quả xử lý (nếu có) về Cục ATTT trước ngày 5/11/2019.


Danh sách các tên miền/IP máy chủ điều khiển mã độc (Nguồn: Cục An toàn thông tin

Ông Nguyễn Khắc Lịch - Phó Cục trưởng Cục ATTT cho biết thêm: đây là một chiến dịch tấn công có chủ đích từ một nhóm tin tặc nước ngoài có tổ chức. Khi phát tán diện rộng vào Việt Nam, mã độc chủ yếu được lây nhiễm qua đường email, đánh lừa người dùng nhấn vào file word (.doc) đính kèm.

Ngoài việc đánh cắp thông tin, tin tặc còn có thể lợi dụng máy của người dùng để tấn công các máy tính khác, huy động thành một mạng máy tính để tấn công DDoS vào các hệ thống lớn. Các mã độc này cũng có thể nằm vùng, gián điệp để thực hiện tấn công leo thang các hệ thống thông tin trọng yếu.

Theo ông, để phòng tránh bị lây nhiễm mã độc tấn công có chủ đích APT đặc biệt nguy hiểm nêu trên, người dùng cần cẩn trọng khi mở các email, nhất là những emai “lạ”, tuyệt đối không mở các file đính kèm mail nghi ngờ có cài mã độc.

"Chúng tôi cũng khuyến nghị người dùng cần nhanh chóng vào trang web của Cục An toàn thông tin tại địa chỉ ais.gov.vn để tải và chạy công cụ rà quét, diệt mã độc tấn công APT”, ông Lịch nói.

Có thể bạn quan tâm

Dự thảo Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân dự kiến sẽ được trình trong quý 2/2024. Trong đó, Hà Nội, TP.HCM, tỉnh Quảng Ninh, tỉnh Bình Dương là các địa phương được chọn để tổ chức triển khai thí điểm.